​ถึงผลงานการทำทีมของ หลุยส์ ฟาน กัล กับ แมนฯ ยูไนเต็ด จะสามวันดีสี่วันไข้หาความน่าเลื่อมใสไม่พบ แต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยก็คือผลงานการคุมทีมในอดีตที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงกับทีมยักษ์ใหญ่อย่าง อาแจ็กซ์ และ บาเยิร์น มิวนิค รวมถึงเป็นผู้ปลุกปั้น 2 มิดฟิลด์เวิลด์คลาสของ บาร์เซโลนา ให้เป็น 1 ใน 10 กองกลางที่ดีที่สุดของโลกในยุคปัจจุบันมาแล้วเช่นกัน

และจุดเด่นในการผลักดันดาวรุ่งสู่ทีมชุดใหญ่จนกลายเป็นยอดนักเตะประดับวงการในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ก็น่าจะเป็นจุดเด่นในตัวของกุนซือจอมปรัชญาที่แม้แต่แฟนๆ แมนฯ ยูไนเต็ด เองก็ยังต้องยอมรับในเรื่องนี้

​​สปอร์ต สื่อกีฬาใหญ่แห่งแดนคาตาลัน ถือโอกาสนำทัพนักเตะที่ผ่านการปลุกปั้นจาก ฟาน กัล ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ออกมาเป็นหน้าตาของ 'ดรีมทีม' ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่าแจ้งเกิดมาได้ด้วยฝีมือของกุนซือจอมปรัชญารายนี้

โดยนายทวารที่ผ่านการปลุกปั้นจากมือของ ฟาน กัล ที่โดดเด่นเห็นจะเป็น บิคตอร์ บัลเดส ที่ดึงขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ บาร์เซโลนา ช่วงปี 2002 ขณะที่อายุยังไม่ถึง 20 ปี แต่ก็กลายมาเป็นนายทวารที่คว้าแชมป์กับ บาร์ซ่า มาหมดแล้วในทุกรายการ แม่จะถูกวิจารณ์ว่าฝีมือไม่เข้าขั้นอาศัยแผงหลังช่วยไว้เยอะก็ตาม

Supercup FC Barcelona v Espanyol Barcelona

แต่ 4 แนวรับที่ ฟาน กัล ปั้นมาก็จัดว่าเด็ด โดยเฉพาะ คาร์เลส ปูโยล ตำนานปราการหลังที่ดีที่สุดคนหนึ่งของ บาร์ซ่า และ ดาวิด อลาบา ดาวรุ่งที่ถูกโฉลกกับ ฟาน กัล ซึ่งก็คล้ายๆ กับการปั้นเด็กๆ ทีมปีศาจแดงในยุคนี้โดยดึงขึ้นมาจากทีมชุดสำรองของ บาเยิร์น มิวนิค จนฉายแววเยี่ยมกลายเป็นแบ็คขวาสารพัดประโยชน์ที่ดีที่สุดของยุโรปอีกคนหนึ่ง

ส่วนแดนกลางนั้น จัดว่ามีหลายรายที่แจ้งเกิดอย่างเต็มตัวในยุคของ ฟาน กัล แต่ที่เด่นและขึ้นชั้นเวิลด์คลาสนั้นมีมากมาย ตั้งแต่ ชาบี เอร์นานเดซ ที่ถูกดันขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในยุคแรกที่ ฟาน กัล คุมทีม บาร์ซ่า เมื่อปี 1998 และเป็นวันเดอร์คิดที่ถูกจับตามองตั้งแต่นาทีนั้น และเมื่อกลับมาคุมทีมรอบสอง ก็ยังดัน อันเดรส อินิเอสตา ก่อนจะทิ้งไว้เป็นมรดกล้ำค่าให้กุนซือรุ่นน้องอย่าง แฟรงค์ ไรจ์การ์ด ปั้นต่อจนกลายเป็นเพลย์เมกเกอร์แถวหน้าทั้งกับสโมสรและทีมชาติสเปน

FC Bayern Muenchen - Dubai Training Camp - Day 3

และเมื่อขยับมาทำทีม บาเยิร์น มิวนิค ฟาน กัล ก็ค้นพบ โธมัส มุลเลอร์ และ โทนี โครส ซึ่งรายแรกนั้นปั้นมาตั้งแต่ยังเป็นดาวรุ่งในทีมชาติชุดเล็ก ด้วยฝีเท้าพรสวรรค์ในการปั้นเกมรุกพร้อมกับจบสกอร์ได้อย่างยอดเยี่ยม 

Players of Netherlands football club Ajax, L-R Dan

และจำนวนนั้นยังมี คลาเรนซ์ เซดอร์ฟ ปีกในตำนานที่แจ้งเกิดจากการคว้าแชมป์ ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก ในชุดดาวรุ่งหักปากกาเซียนของ อาแจ็กซ์ ในปี 1995 พร้อมกับเป็นทัวร์นาเมนท์ที่แจ้งเกิดศูนย์หน้าดาวรุ่งที่ชื่อ แพทริค ไคลเวิร์ต จากการยิงประตูโทนเหนือ เอซี มิลาน จนคว้าแชมป์ยุโรปในปีนั้นด้วย