ฟุตบอล แคปิตอล วัน คัพ

รอบชิงชนะเลิศ

ลิเวอร์พูล 1-1 แมนฯ ซิตี้ (90 นาที)

ดวลจุดโทษ : 1-3

สนาม เวมบลีย์

วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2559

ศึกการดวลเพื่อเฟ้นหาผู้จะเป็นแชมป์แรกแห่งฤดูกาล 2015-16 บนเวที แคปิตอล วัน คัพ ระหว่าง ลิเวอร์พูล กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้เปิดฉากขึ้นแล้ว โดยทั้งสองทีมต่างสู้กันได้อย่างสมศักดิ์ศรี จนต้องลากยาวถึงช่วงต่อเวลาพิเศษ และดวลจุดโทษ ก่อนที่สุดท้าย เรือใบสีฟ้า จะเป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ และคว้าแชมป์ให้เป็นเกียรติประวัติแก่ เปเยกรินี ก่อนที่จะอำลาทีมไปในซีซั่นหน้า

เกมนี้ทั้งสองทีมเล่นกันได้ค่อนข้างดีทั้งคู่ โดยตัดเกมแล้วสวนกันไปมาได้ทั้งบริเวณกลางสนาม และกรอบเขตโทษกันบ่อยครั้ง และรูปเกมค่อนข้างเร็วจนแฟน ๆ ต้องลุ้นระทึกกันแทบตลอด

หลังผ่านการลุ้นกันเล็ก ๆ มาเรื่อย นาทีที่ 23 จังหวะหวาดเสียวสุด ๆ ครั้งแรกของ ซิตี้ ก็มาถึง เมื่อ อเกวโร ได้โอกาสล็อคหลบทั้ง ลูคัส และ ซาโก้ จนหลังหัก แต่ลูกยิงเหน่ง ๆ ของเขาถูก มินโญเลต์ ปัดได้ปลายมือก่อนชนเสากระเด้งออกไป

ส่วนของทางหงส์แดงนั้นเกิดขึ้นในอีก 10 นาทีให้หลัง จากลูกฟรีคิกแถวเส้นหลังฝั่งซ้าย ซึ่ง มิลเนอร์ เขี่ยเปลี่ยนจุดให้ คูตินโญ กึ่งยิงกึ่งผ่านเข้ากลางมา โคโล ตูเร เทคตัวขึ้นโขกไม่โดน

นอกจากนี้ระหว่างเกมก็ยังมีการทำฟาวล์ในพื้นที่สุดท้ายเกิดขึ้นกับทั้งสองฝั่ง แต่ผู้ตัดสินยังคงใจเย็นไม่ได้เป่าให้เป็นจุดโทษแก่ใครเลย

ครึ่งหลังเริ่มมาได้แค่ 3 นาที อเกวโร ก็ได้โอกาสทักทายอีกครั้ง คราวนี้ลูกยิงของเขาข้ามคานไปไกล

และนาทีถัดมา อเกวโร คนเดิม ก็แทงบอลทะลุแนวรับ ลิเวอร์พูล ให้ แฟร์นานดินโญ ยิงยัดตรงตัว มินโญเลต์ ผ่านเข้าไปเป็นประตูขึ้นนำทันที

แมนฯ ซิตี้ ออกนำก่อน 1-0

นาทีที่ 56 สเตอร์ริดจ์ จ่ายลูกทะลุช่องให้ เจมส์ มิลเนอร์ แลบขึ้นมาถึงหน้าประตู แต่อดีตแข้งเรือใบดันซัดออกไปเฉย

เช่นเดียวกันกับ ราฮีม สเตอร์ลิง เด็กเก่าหงส์แดง ที่ได้ยิงโล่ง ๆ จ่อ ๆ ระยะแค่ 5 หลา แต่บอลดันออกข้างเสาไปอย่างเหลือเชื่อ

หลังเกมผ่านไปได้ราวหนึ่งชั่วโมง แมนฯ ซิตี้ มีโอกาสส่องแบบได้ลุ้นประมาณ 3 ครั้ง ซึ่งบอลตรงกรอบทั้งหมด แต่ ซิมง มินโญเลต์ ก็โชว์ซูเปอร์เซฟแก้ตัวจากที่ทำพลาดจนโดนเม็ดแรกไปได้อย่างสมศักดิ์ศรี

อย่างไรก็ตาม นาทีที่ 83 ลิเวอร์พูล ก็เป็นฝ่ายได้เฮบ้าง เมื่อ สเตอร์ริดจ์ ปาดบอลจากฝั่งขวาเข้ากลาง อดัม ลัลลานา ปรี่เข้ามายิงบอลไปโดนเสาเต็ม ๆ แต่โชคดีที่ไหลมาเข้าทางปืนของ คูตินโญ ได้ซัดสวนเข้าไปเป็นลูกตีเสมอ

ลิเวอร์พูล 1-1 แมนฯ ซิตี้

และเวลาที่เหลืออันน้อยนิดก็ทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้จนต้องเข้าสู่ช่วงต่อเวลาพิเศษอีก 30 นาที ซึ่งในช่วงนี้ทั้งสองทีมก็เล่นกันแบบหมดแรงไปแล้วทั้งคู่ และถึงแม้ ลิเวอร์พูล จะได้ลุ้นหลายครั้ง แต่ก็ทำอะไรเพิ่มไม่ได้จนต้องเข้าสู่การตัดสินด้วยลูกดวลจุดโทษ

จากทางฝั่งของ ลิเวอร์พูล ที่ได้ยิงไปทั้งหมด 4 คน มีเพียง เอมเร ชาน คนแรกเท่านั้นที่ยิงเข้า ส่วน ลัลลานา, คูตินโญ และ ลูคัส พลาดโดน กาบาเยโร ที่สวมบทพระเอกในตอนจบปัดทิ้งไปได้หมด

ส่วน แมนฯ ซิตี้ ถึงแม้ แฟร์นานดินโญ จะยิงพลาดตั้งแต่คนแรก แต่หลังจากนั้น นาบาส, อเกวโร และ ยายา ตูเร ไม่มีใครพลาดเลย จนทำให้พวกเขาก้าวขึ้นไปเถลิงบัลลังก์แชมป์ แคปิตอล วันคัพ ซึ่งเป็นรายการแรกของเกาะอังกฤษในฤดูกาลนี้ได้สำเร็จ

รายชื่อผู้เล่นทั้งสองทีม

ลิเวอร์พูล : มินโญเลต์, ไคลน์, ลูคัส, ซาโก้, โมเรโน, ชาน, มิลเนอร์, เฮนเดอร์สัน, คูตินโญ, เฟอร์มินโน, สเตอร์ริดจ์

สำรอง : บ็อกดาน, ตูเร, เบนเทเก้, อัลเลน, ลัลลานา, โอริกี, ฟลานาแกน

แมนฯ ซิตี้ : กาบาเยโร, ซานญา, กอมปานี, โอตาเมนดี, กลิชี, แฟร์นานโด, แฟร์นานดินโญ, ตูเร, ซิลบา, สเตอร์ลิง, อเกวโร

สำรอง : ฮาร์ท, โคลารอฟ, ซาบาเลต้า, เดมิเคลิส, นาบาส, อิเฮียนาโช, โบนี