Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

​อย่ามาเวอร์ ! 5 ทีมที่ ชนะต่อเนื่องยาวนานที่สุด จาก 5 ลีกดังของยุโรป

ในศึกฟุตบอลของยุโรปฤดูกาลนี้ “เจ้าม้าลาย” ยูเวนตุส ได้สร้างเซอร์ไพร์สด้วยฟอร์มการเล่นอันแข็งแกร่งด้วยเอาชนะติดต่อกันได้มากถึง 16 เกมในลีก จนกระทั่งถูก โบโลนญา ยันเสมอหยุดสถิติเอาไว้เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม ด้วยตัวเลขเพียงเท่านี้ก็ยังไม่มากพอที่จะทำให้พวกเขาสร้างสถิติใหม่ของการชนะต่อเนื่องใน เซเรีย อา เอาไว้ได้ เพราะยังมีทีมอื่นที่ทำได้ดีกว่า

และนอกจากใน เซเรีย อา อิตาลี แล้ว ทั้ง 5 ลีกดังของ ยุโรป เอง ต่างก็มีเจ้าของสถิติการเอาชนะต่อเนื่องยาวนานที่สุดเป็นของตัวเองอยู่ ฉะนั้นมาดูกันว่า แต่ละลีกจะมีใครที่เป็นสุดยอดในเรื่องนี้อยู่ 

5. ​พรีเมียร์ลีก อังกฤษ : อาร์เซนอล

Thierry Henry of Arsenal celebrates scoring the winning goal

ชนะต่อเนื่อง : 14 เกม

ฤดูกาล : 2001-02 ต่อถึง 2002-03

สำหรับ อาร์เซนอล ช่วงต้นยุค 2000 แล้ว พวกเขาถือเป็นหนึ่งทีมที่เรียกได้ว่าดีที่สุดของโลก ณ เวลานั้น เพราะสามารถทำผลงานได้ยอดเยี่ยมจนทุกทีมทั่วยุโรปต้องเกรงขาม

ด้วยการนำของสามประสานแนวรุกอย่าง เธียร์รี อองรี, โรแบร์ ปิแรส และ เดนนิส เบิร์กแคมป์ ทำให้พวกเขาสามารถเอาชนะคู่แข่งต่อเนื่องได้ 13 เกมสุดท้ายของฤดูกาล 2001-02 จนได้แชมป์ไปครอง

และพอเข้าซีซั่น 2002-03 เกมเปิดสนามก็ยังเอาชนะเพิ่มได้อีก แต่ในนัดต่อมากลับทำได้แค่เสมอกับ เวสต์แฮม 2-2 จนต้องหยุดสถิติลงไปอย่างน่าเสียดาย

4. ​ลีกเอิง ฝรั่งเศส : บอร์กโดซ์

Bordeaux's players celebrate after winni

ชนะต่อเนื่อง : 14 เกม

ฤดูกาล : 2008-09 ต่อถึง 2009-10

ในช่วงก่อนที่ โลรองต์ บล็องก์ จะเข้ามาทำให้ เปแอสเช กลายเป็นมหาอำนาจที่ครอบครองแชมป์ลีกได้รัว ๆ ในช่วงหลัง เขาเองก็เป็นกุนซือที่ประสบความสำเร็จกับ บอร์กโดซ์ มาก่อน

แถมหนึ่งเกียรติประวัติที่น่าทึ่งที่เขาเคยทำไว้ก็คือ พา บอร์กโดซ์ สร้างสถิติชนะต่อเนื่องยาวนานได้มากที่สุดของลีกด้วยจำนวน 14 เกม ในฤดูกาล 2008-09 (13 นัด) และต่อไปถึง 2009-10 (1 นัด)

โดยทีมของ บล็องก์ ในตอนนั้นมี ทั้ง โยอัน กูร์คุฟฟ์ , โยอัน กูร์ฟาน, มารูยาน ชามัค คอยช่วงกันสร้างสรรค์เกม และนั่นก็ถือเป็นช่วงที่แข็งแกร่งมากที่สุดในยุคหลังของทีมเลยก็ว่าได้

3. ​ลา ลีกา สเปน : บาร์เซโลนา

Barcelona's Argentinian forward Lionel M

ชนะต่อเนื่อง : 16 เกม

ฤดูกาล : 2010-2011

ผลงานชิ้นเอกที่เป็นสถิติของลีกอันนี้ เกิดขึ้นในยุคสมัยที่ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ยังเป็นกุนซือทีมเจ้าบุญทุ่มอยู่ โดยมีลูกทีมชั้นยอดอย่าง ซาบี, ปูโยล, เมสซี, อิเนียสต้า ประจำการตามตำแหน่งถนัด

ซึ่งในตอนนั้น คำว่า “ติกิ-ตากา” ถือเป็นเหมือนกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของวงการลูกหนังยุโรปเลยก็ว่าได้ เพราะว่าระบบนี้เองที่ทำให้ บาร์เซโลนา ไร้เทียมทานสุด ๆ ถึงกับเคยชนะคู่อริสำคัญอย่าง มาดริด ไปถึง 5-0 อีกต่างหาก

เกมแรกที่เป็นจุดเริ่มต้นของสถิตินี้คือการเอาชนะ บาเลนเซีย 2-1 ที่คัมป์นู ในวันที่ 3 ตุลาคม 2010 และนัดที่ 16 ก็คือการเปิดบ้านอัด แอตฯ มาดริด 3-0 จากการทำแฮตทริกของ เมสซี ก่อนที่จะบุกไปเสมอกับ กิฆอน 1-1 เป็นการหยุดสถิติชนะต่อเนื่องเอาไว้ที่ 16 เกม ซึ่งก็มากพอที่จะเป็นสถิติตลอดกาลจนถึงทุกวันนี้

2. ​เซเรีย อา อิตาลี : อินเตอร์ มิลาน

Inter Milan v Messina

ชนะต่อเนื่อง : 17 เกม

ฤดูกาล 2006-07

ซีซั่นนี้ถือเป็นปีที่ดีมาก ๆ ของ อินเตอร์ มิลาน เลยก็ว่าได้ เพราะ โรแบร์โต มันชินี ทำทีมคว้าแชมป์ลีกมาครองได้ด้วยการมีคะแนนห่างอันดับ 2 อย่าง ปาร์มา ถึง 25 แต้ม

และเมื่อชายตามองรายชื่อผู้เล่นในทีมแล้วก็ต้องบอกว่า สมศักดิ์ศรี เพราะมีทั้ง หลุยส์ ฟิโก้, ซลาตัน อิบราฮิโมวิช, อาเดรียโน, ฮาเวียร์ ซาเน็ตติ, เอสเตบัน คัมบิอาสโซ ฯลฯ

พวกเขาเปิดฉากสร้างสถิติด้วยการเปิดบ้านอัด ลิวอร์โน 4-1 ตามด้วยบุกเฉือน เอซี มิลาน 4-3 จากนั้นชนะเรื่อยมา จนถึงเกมถูก อูดิเนเซ บุกมายันเสมอได้ 1-1 ทำให้สถิติชนะต่อเนื่องถูกหยุดเอาไว้ที่นี่ แต่ก็ดีพอจะเป็นจำนวนที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์อยู่ดี

1. ​บุนเดส ลีกา : บาเยิร์น มิวนิค

FC Bayern Munchen v Raja Casablanca - FIFA Club World Cup Final

ชนะต่อเนื่อง : 19 เกม

ฤดูกาล : 2013-14

เพียงแค่ฤดูกาลแรกที่ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ตกลงเข้ามาเป็นกุนซือให้กับ บาเยิร์น มิวนิค เขาก็ประกาศศักดาให้โลกรู้ว่าตัวเองเจ๋งแค่ไหน ด้วยการทำทีมคว้าแชมป์รายการหลักไป 2 และรายการย่อยอีก 2 ทันที

เท่านั้นยังไม่พอ เขาได้สร้างสถิติชนะรวดในลีกขึ้นมาเป็นอีกหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์วงการลูกหนังเมืองเบียร์เพิ่มได้อีก โดยเปิดฉากเอาชนะ ไมนซ์ 05 ไป 4-1 ก่อนลากยาวต่อเนื่องข้ามปีมาจนถึงเดือนมีนาคม ที่บด แฮร์ธา 3-1 ก่อนจะถูก ฮอฟเฟนไฮม์ หยุดสถิติไว้แค่ที่ 19 นัดเท่านั้น

และเมื่อฤดูกาลสิ้นสุดลง แน่นนอนว่า บาเยิร์น มิวนิค ได้แชมป์บุนเดสลีกา ไปครองอย่างสมเกียรติ โดยมีคะแนนทิ้งห่างอันดับ 2 อย่างดอร์ทมุนด์ มากถึง 19 แต้ม เลยทีเดียว

0 nhận xét:

Đăng nhận xét