Thứ Tư, 24 tháng 2, 2016

​แบบนี้ก็ได้เหรอ ! 5 แข้งระดับตำนานที่มีการแขวนสตั๊ด “สองรอบ”

โดยปกติแล้ว นักฟุตบอลจะเข้าสู่ช่วงโรยราของแต่ละคนในช่วงวัย 30 กลาง ๆ ซึ่งโดยมากก็จะตัดสินใจแขวนสตั๊ดกันในระหว่างอายุ 34-37 ปี

และแน่นอนพอนึกถึงคำว่า “แขวนสตั๊ด” ตามธรรมชาติแล้วนั่นคือการประกาศว่าพวกเขาเลิกเป็นนักฟุตบอลอาชีพแบบถาวรไปแบบ 100%

อย่างไรก็ตามยังมีนักฟุตบอลหลายต่อหลายคนที่ประกาศเลิกเล่นอย่างเป็นทางการ แต่ก็ยังกลับมาเซ็นสัญญาเป็นนักฟุตบอลอาชีพใหม่อีกครั้งหนึ่งอยู่

และนี่ก็คือ 5 นักเตะระดับตำนานของโลกที่ต้องมีการแขวนสตั๊ดถึง 2 ครั้งกว่าจะเลิกถาวร

5. ​เยนส์ เลห์มันน์

Eintracht Frankfurt v Bayer 04 Leverkusen - Bundesliga

แขวนสตั๊ดรอบแรก : สตุ๊ทการ์ท

แขวนสตั๊ดรอบสอง : อาร์เซนอล

เยนส์ เลห์มันน์ เป็นอดีตผู้รักษาประตูคนสำคัญของ อาร์เซนอล ในยุคไร้พ่าย ซึ่งหลังจากเขาย้ายออกจากทีมปืนใหญ่ไปอยู่กับ สตุ๊ทการ์ท ในเยอรมัน ก็เล่นต่ออีก 2 ฤดูกาลก่อนจะตัดสินใจแขวนสตั๊ดไปปี 2010

ซึ่งหลังจากนั้น เขาก็เข้ารับการฝึกอบรมเพื่อเป็นโค้ชอยู่ที่ เอมิเรตส์ สเตเดียม จนกระทั่ง อาร์เซนอล เกิดวิกฤตินายทวารบาดเจ็บ จนทำให้อดีตฮีโร่ ที่เลิกเล่นไปแล้วต้องกลับมาสวมถุงมือเพื่อรักษาความสมดุลภายในทีมเอาไว้ให้ได้อีกครั้งหนึ่ง 

4. ​โซคราเตส

SOCRATES

แขวนสตั๊ดรอบแรก : โบตาโฟโก

แขวนสตั๊ดรอบสอง : การ์โฟร์ท ทาวน์

“คุณหมอ” โซคราเตส เป็นหนึ่งในผู้เล่นที่เก่งกาจมากที่สุดคนหนึ่งของ บราซิล โดยเฉพาะในชุดลุยศึกฟุตบอลโลกปี 1982 ซึ่งหากใครทันดูจะรู้ดีว่าฝีเท้าของเขามันน่ามหัศจรรย์มากแค่ไหน

ในปี 1989 โซคราเตส ที่ตอนนั้นอายุ 35 ปี ตัดสินใจแขวนสตั๊ดกับทีมในลีกระดับล่าง ๆ ของ บราซิล อย่าง โบตาโฟโก้

ฃแต่แล้วปี 2004 แข้งระดับตำนานคนนี้ก็ทำเซอร์ไพร์ส ด้วยการกลับมาเซ็นสัญญาร่วมทีม การ์โฟร์ท ทาวน์ ซึ่งอยู่ในลีกภูมิภาคของ อังกฤษ อย่างเหลือเชื่อ และได้ลงเล่นไป 1 เกมในฤดูกาลนั้น ก่อนจะแขวนสตั๊ดรอบสองไปด้วยวัย 50 ปี

3. ​เจอร์เกน คลินส์มันน์

FILES - German head coach Juergen Klinsm

แขวนสตั๊ดครั้งแรก : ซามพ์โดเรีย

แขวนสตั๊ดครั้งที่สอง : ออเรนจ์ คันทรี บลูสตาร์

“เจ้าฉลามขาว” คือสุดยอดกองหน้าของทีมชาติเยอรมันที่มีความเฉียบขาดในการพังประตูสูงมาก ๆ จนคอลูกหนังทั่วโลกให้ความรักมากเป็นพิเศษ

ในครึ่งปีสุดท้ายของเส้นทางค้าแข้ง เขาถูก ซามพ์โดเรีย ส่งกลับมาให้ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ส ยืมใช้งาน ก่อนจะกลับอิตาลีไปแล้วก็ประกาศแขวนสตั๊ดปิดตำนานลงอย่างยิ่งใหญ่ ในปี 1998 ด้วยวัย 34 ปี

อย่างไรก็ตาม คลินส์มันน์ กลับมาเซ็นสัญญาเป็นนักฟุตบอลอาชีพอีกครั้งกับทีมอย่าง ออเรนจ์ คันทรี บลูสตาร์ ซึ่งอยู่ในลีกดิวิชั่น 4 ของเยอรมัน แต่เป็นทีมท้องถิ่นที่เมืองบ้านเกิดของเขานั่นเอง และก็อยู่ให้หลาน ๆ ชื่นใจได้ 1 ซีซั่นก่อนจะเลิกถาวรในที่สุด

2. ​โรมาริโอ

Brazilian forward Romario jubilates after scoring

แขวนสตั๊ดครั้งแรก : วาสโก ดา กามา

แขวนสตั๊ดครั้งสอง : ริโอ เด จาเนโร คลับ อเมริกา

กองหน้าระดับตำนานของทีมชาติบราซิลอย่าง โรมาริโอ เริ่มต้นค้าแข้งกับทีมในประเทศอย่าง วาสโก ดา กามา ก่อนจะสร้างชื่อกระฉ่อนกับ พีเอสวี ไอน์โฮเฟน และ บาร์เซโลนา และโด่งดังถึงขีดสุดกับศึกฟุตบอลโลก 94 นั่นเอง

แต่หลังย้ายออกจากถิ่น คัมป์นู ชีวิตของยอดดาวยิงคนนี้จะเรียกว่าเป็นนักเตะจอมพเนจรก็ว่าได้ เพราะย้ายสโมสรไปมากถึง 10 ครั้ง ก่อนจะกลับมาแขวนสตั๊ดกับทีมเก่าที่ทำคลอดเขาออกมาอย่าง วาสโกฯ เมื่อปี 2007

แต่แล้ว 2 ปีให้หลัง โรมาริโอ ก็กลับมาเล่นฟุตบอลอีกครั้งกับทีมอย่าง ริโอ เด จาเนโร คลับ อเมริกา แบบไม่มีใครคาดคิด แต่ด้วยสังขารก็ทำให้ได้ลงเล่นแค่เกมเดียวในบอลถ้วย ก่อนจะแขวนสตั๊ดถาวรไปนั่นเอง

1. ​พอล สโคลส์

FBL-ENG-PR-MAN UTD-SWANSEA

แขวนสตั๊ดรอบแรก : แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

แขวนสตั๊ดรอบสอง : แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

“มัจจุราชผมแดงเพลิง” คือสุดยอดนักเตะระดับตำนานคนหนึ่งของ ปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เพราะเขาเริ่มฟุตบอลที่นี่ตั้งแต่ยังเป็นเด็กปั้นในชุดเยาวชน จนกระทั่งแขวนสตั๊ดครั้งแรกไปตอนอายุ 37 เมื่อปี 2011

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ก็ยังเห็นว่า สโคลส์ ยังมีสภาพร่างกายที่ดีมากอยู่ แถมตัวเขาก็คิดถึงการเล่นฟุตบอล ทำให้สุดท้ายในปี 2012 เขาประกาศกลับมาสวมเครื่องแบบของ ปีศาจแดงลงสนามอีกครั้ง

และทั้งหมด 21 เกมที่ได้ลงเล่นไป เขาก็ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมเกินกว่าที่คาดหวัง แถมยังยิงได้ 1 ประตู ช่วยทีมคว้าแชมป์ลีกได้ก่อนจะลาวงการตาม ป๋าเฟอร์กี้ ไปพร้อม ๆ กัน

0 nhận xét:

Đăng nhận xét