อลัน เชียร์เรอร์ อดีตกองหน้าในตำนานของทีมชาติอังกฤษ และนิวคาสเซิล ได้ออกมากล่าวแสดงความในใจว่ารู้สึกผิดหวังในฟอร์มการเล่นของ ธีโอ วัลคอตต์ อย่างมากจากเกมที่ อาร์เซนอล ต้องพ่ายให้กับ แมนฯ ยูไนเต็ดไป 3-2 เมื่อคืนวันอาทิตย์

โดยในเกมนี้ วัลคอตต์ ได้โอกาสลงเป็นตัวจริงแต่กลับไม่ได้ช่วยอะไรทีมเลย จน เชียร์เรอร์ ทนไม่ไหวที่เห็นฟอร์มรุ่นน้องในทีมชาติ เค้นฟอร์มออกมาได้แค่ระดับนี้

“ผมรู้สึกเสียดายกับ วัลคอตต์ นะ เพราะตอนนี้ผู้คนยังคงตั้งคำถามเดิม ๆ เกี่ยวกับตัวเขามานาน 6-7 ปี แล้ว” เชียร์เรอร์ กล่าว

“เขาเป็นกองหน้าตัวเป้าหรือ ? เขาเป็นปีกหรือ ? หรือเขาไม่ได้เป็นอะไรเลยแม้แต่ผู้เล่นที่ได้โอกาสอย่างสม่ำเสมอของ อาร์เซนอล ผมได้ยินคำถามพวกนี้มานานมากจนถึงทุกวันนี้”

“การที่คุณจะรับรู้ถึงโอกาสการพังประตูได้นั้นมันต้องใช้สัญชาติญาณมาก เพราะมันจำเป็นที่จะล่วงรู้ก่อนคนอื่นว่าบอลจะไปอยู่ตรงไหนในกรอบเขตโทษ ซึ่งผมไม่รู้ว่าเรื่องแบบนี้มันสอนกันได้หรือเปล่า แต่สำหรับ วัลคอตต์ แล้วเขาไม่ดีพอที่จะทำสิ่งนี้ได้แน่”

“คุณสมบัติอันล้ำค่าของเขาคือความเร็ว แต่เขาไม่สามารถใช้มันออกมาได้เลย ฉะนั้นเขาจึงต้องฉลาดพอที่จะหาหนทางอื่นเพื่อสร้างปัญหาให้กับกองหลังคู่แข่งสิ”