ฮาเวียร์ มาสเคราโน ปราการหลังของ บาร์เซโลนา ออกมายอมรับว่า นิคลาส เบนท์เนอร์ ศูนย์หน้าขวัญใจเกรียนของ โวล์ฟสบวร์ก คือเบื้องหลังที่ผลักดันให้เขากลายเป็นแนวรับที่ประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ จากจุดเปลี่ยนใน ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก เมื่อ 5 ปีก่อน

ปราการหลังอาร์เจนตินา เล่าย้อนถึงแมทช์ที่ทำให้เขาแจ้งเกิดในบทบาทเซ็นเตอร์ฮาล์ฟเต็มตัวในฤดูกาลแรกกับ บาร์ซ่า คือเกมที่ย้อนไปเมื่อปี 2011 ที่ บาร์ซ่า เจอกับ อาร์เซนอล ใน ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก ทั้งๆ ที่ทีมปืนใหญ่กำลังมีหวังในการเข้ารอบ แต่เมื่อ บาร์ซ่าสามารถพลิกกลับมาแซงชนะด้วยประตูรวม 4-3 ทำให้ มาสเคราโน ออกมาเล่าย้อนถึงเหตุการณ์ที่เป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขาจากเกมวันนั้น

"5-6 เดือนแรกที่ย้ายมา ผมคิดตลอดว่า ผมคงอยู่ บาร์ซ่า ได้ไม่นาน เพราะผมดูจะปรับตัวเข้ากับทีมไม่ได้เลย"

"ผมเป็นมิดฟิลด์มาตลอด และตอนนั้น บุสเกตส์ ก็ยังเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ แต่จากเกมนั้นที่ผมต้องเล่นเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ จังหวะที่ผมเข้าไปตัดบอล เบนดท์เนอร์ ผมรู้ทันทีเลยว่า บางอย่างมันกำลังจะเกิดขึ้น ผมพบแล้วว่านี่แหละคือตำแแหน่งที่ผมเล่นได้ ถ้าวันนั้นผมสกัด เบนดท์เนอร์ ไม่ขาด แล้วหากเขาลากบอลหลุดไปดวลกับผู้รักษาประตูได้ ผมเชื่อว่าชีวิตผมคงไม่ได้เป็นอย่างในตอนนี้"

โดยฤดูกาลนั้นหลังผ่าน อาร์เซนอล รอบน็อคเอาท์ บาร์เซโลนา ก็กลายเป็นแชมป์ ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก พร้อมประสบความสำเร็จกับ บาร์ซ่า มากมาย แต่ถึงกระนั้น เขาก็ยอมรับว่า ไม่ปิดโอกาสทีี่จะย้ายกลับมาค้าแข้งในอังกฤษอีกเป็นรอบสอง