Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

​The Oscars 2016: รางวัลออสการ์ แห่งวงการลูกหนัง 2016

งานประกาศรางวัลออสการ์ หรือ อคาเดมี อวอร์ดส นั้นถือเป็นอีกหนึ่งเทศกาลอันยิ่งใหญ่ผู้คนทั่วโลกต่างรอคอยที่จะได้ชมกันในทุก ๆ ปี เพราะนี่คืองานประกาศรางวัลยอดเยี่ยมจากสาขาต่างๆ มากมายเกี่ยวกับภาพยนตร์ ที่ถูกปล่อยฉายออกมาในช่วงหนึ่งปี

และเมื่องาน ออสการ์ นั้นได้รับความนิยมมากในระดับที่เรียกได้เต็มปากว่าเป็นงานประกาศรางวัลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกต่อเนื่องยาวนานมามากกว่า 80 ปี

ทางเว็บไซต์ 90min จึงภูมิใจเสนอ ผลการประกาศรางวัล ออสการ์ แห่งจักวาลวงการลูกหนังให้ได้ชม และมาดูกันว่าใคร ทีมไหน และอะไรที่เกี่ยวกับโลกฟุตบอลจะเป็นเจ้าของรางวัลในสาขาใดบ้าง !!

16. ​ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม

s

I Believe In Miracles (ไอ บีลีฟ อิน มิราเคิลส์)

หนังสารคดีฟุตบอลเรื่องนี้ถูกปล่อยออกมาในปี 2015 ที่ผ่านมา โดยเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ สุดยอดกุนซือที่ประสบความสำเร็จอันยิ่งใหญ่กับทีม น็อตติงแฮม ฟอเรสต์ อย่าง ไบรอัน คลัฟ

โดยในช่วงยุค 70’s คลัฟ ได้นำทีมเจ้าป่าประกาศศักดาให้เป็นที่ครั่นคร้ามไปทั่วยุโรป โดยคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษได้ 1 ครั้ง, ยูโรเปี้ยน คัพ (ยูฟา แชมเปียนส์ลีก ในปัจจุบัน) ได้อีก 2 ครั้ง, เอฟเอคัพ และ ลีกคัพ รวมกันอีก 5 สมัย

และสารดีเรื่องนี้ก็ถ่ายทอดทุกสิ่งทุกอย่างของ ไบรอัน คลัฟ ออกมาได้อย่างลึกซึ้ง จนใครก็ตามที่ได้รับชมต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่คือภาพยนตร์สร้างแรงบันดาลใจที่ดีที่สุดเรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

15. ​เทคนิคสมจริงยอดเยี่ยม

สโมสร ซีแอตเติล ซอนเดอร์ส

ซีแอตเติล ซอนเดอร์ส เป็นสโมสรฟุตบอลในศึก เมเจอร์ ลีก สหรัฐอเมริกา ซึ่งทีมของพวกเขาอาจจะไม่ได้โด่งดังเท่ากับสโมสรอื่น ๆ ที่มีดาวดังของยุโรปโยกไปค้าแข้งด้วย แต่อย่างน้อยก็เคยมี เฟรดดริก ลุงเบิร์ก ค้าแข้งด้วยอยู่พักหนึ่ง

และเอฟเฟ็คต่าง ๆ ที่พวกเขาใช้ในสนามเหย้าของตัวเองอย่าง ซีเตอร์ สเตเดียม ที่มีความจุถึง 67,000 ที่นั่ง นั้นก็ยิ่งใหญ่อลังการสมกับเป็นวงการกีฬาของประเทศอเมริกาอย่างแท้จริง

ไม่ว่าจะเป็นการจุดพลุไฟหลังยิงประตูกันได้ หรือกระทั่งยิงดอกไม้ไฟขึ้นไปบนท้องฟ้าระหว่างแข่งขัน ส่วนจะเจ๋งแค่ไหนกดดูคลิปกันเอาเองได้เลย

14. ​บันทึกเสียงยอดเยี่ยม

สนาม เวมบลีย์

ช็อตเด็ดที่ทำให้สนาม เวมบลีย์ ของประเทศอังกฤษ ได้รับรางวัลบันทึกเสียงยอดเยี่ยมนี้เกิดขึ้นในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2015 โดยเป็นเกมการแข่งขันระหว่างทีมชาติอังกฤษกับทีมชาติฝรั่งเศส

ซึ่งหลังจากที่เพลงชาติของทั้งสองประเทศซึ่งโหมโรงกันอย่างเวอร์วังอลังการจนผู้ชมบนอัฒจันทร์น้ำตาคลอเบ้ากันเป็นแถบ ๆ จบลง ทั่วทั้งสนามต่างก็ตกอยู่ในความเงียบงัน เพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับ เหตุการณ์ผู้ก่อการร้ายวางระเบิดในกรุงปารีสซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้าเกมนี้เพียงไม่นาน

และนั่นถือเป็นเสียงแห่งความเงียบที่สะท้อนสะเทือนเข้าไปในจิตใจของมวลมนุษย์ชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้

13. ​สถานที่ถ่ายทำยอดเยี่ยม

s

มัตมุต แอตแลนติก : สนามเหย้าของ บอร์กโดซ์

สนามเหย้าอันสวยงามของทีม บอร์กโดซ์ จากลีกเอิง ฝรั่งเศสนี้ เรียกได้ว่ามีการออกแบบทั้งภายนอกภายในได้อย่างสวยงามแบบไร้ที่ติด ด้วยการใช้โทนสีขาวเป็นหลัก

หากมองจากภายนอกหรือมุมสูง ตัวสนามจะถูกสร้างขึ้นด้วยทรงสี่เหลี่ยมที่เป๊ะไปทุกกระเบียดนิ้ว แต่ภายในกับสร้างความแตกต่างด้วยทรงโค้งอันสวยงาม เข้ากันได้เป็นอย่างดี

แถมดีไซน์รายละเอียดต่าง ๆ ทั่วทั้งสนาม ทุกส่วนสัด ทุกห้องหับ ยังทำได้ล้ำสมัยลงตัว ให้ความรู้สึกทึ่งประหนึ่งหลุดไปอยู่ในโลกอีกใบ และที่นี่ก็จะเป็นหนึ่งในสนามเอกที่ใช้ในศึกฟุตบอล ยูโร 2016 กลางปีนี้ ถึง 5 แมตช์ด้วยเช่นกัน

12. ​เพลงประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

เพลงแซว เบนิเตซ ของแฟนบอลทีม คาดิซ

อันที่จริงเพลงเชียร์ที่แฟน ๆ เลสเตอร์ ซิตี้ แต่งและร้องให้กับ เจมี วาร์ดี้ กองหน้าตัวเก่งแห่งทีมจิ้งจอกสยามนั้นเกือบจะเข้าป้ายคว้ารางวัลนี้ไปครองได้แล้ว หากแต่ยังมีบทเพลงจากแฟน ๆ ทีม คาดิซ ในลา ลีกา สเปน ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวสุดดรามาขวางทางอยู่

โดยต้นเหตุของเรื่องนี้ก็มาจาก ราฟาเอล เบนิเตซ ตอนที่เข้ามาคุมทีม เรอัล มาดริด ซึ่งกุนซือบ๋อยอ้วนได้ส่งเอา เดนิส เชอริเชฟ ที่ติดโทษแบนห้ามลงเล่นบอลด้วยเพราะโดนใบเหลืองครบ 5 มาจากสมัยถูก บียาร์เรอัล ยืมตัวไปใช้งานเมื่อซีซั่นก่อน ลงสนามไปเป็นตัวจริง แถมเจ้าปีกคนเก่งก็ดันยิงประตูขึ้นนำให้ทีมได้อีก

ภายหลัง ราฟา ก็ได้สารภาพว่าเขาไม่รู้จริง ๆ ว่า เชอริเชฟ ติดโทษแบนอยู่ และไม่เคยมีใครบอกเขาเลยแม้แต่คนเดียว และทางแฟน ๆ ของทีม คาดิช จึงได้แต่งเพลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ขึ้นมาร้องเป็นเพลงเชียร์ทันที

11. ​เมคอัพ ยอดเยี่ยม

s

พอล ป็อกบา

เมื่อมีรางวัลนี้ถูกประกาศขึ้นมาในโลกฟุตบอล เชื่อว่ามีนักเตะอยู่ไม่กี่คนหรอกที่จะผุดขึ้นมาในความคิดของคอลูกหนัง เช่น มาริโอ บาโลเตลลี, พอล ป็อกบา ฯลฯ 

ซึ่งแน่นอนว่าหากเป็นเมื่อก่อน เกรียนโอ้ คงจะฟาดรางวัลไปแล้ว หากแต่นับกันเฉพาะช่วงปีที่ผ่านมา เด็กรุ่นอย่าง ป็อกบา กลับทำได้เข้าตากว่า

และในปี 2015 หากย้อนไปไล่ดูวิวัฒนาการทางด้านทรงผมของจอมทัพม้าลายคนนี้แล้วจะเห็นว่า หลากหลาย หลายแนว และกวนโอ๊ยสุด ๆ ทั้งนั้น โดยมีทีเด็ดที่เรียกได้ว่า โคตรจ๊าบโดนใจเป็นอันดับหนึ่งก็คือการไถผมด้านข้างเป็นรูปลูกบอลโปเกมอน นั่นเอง

10. ​ตัดต่อภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

หลุยส์ ฟาน กัล เร้ด อาร์มี !!

หากไปไล่ดูคลิปเกี่ยวกับฟุตบอลในช่วงปีที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้เลยจริง ๆ ว่า คลิปสั้น ๆ ของ หลุยส์ ฟาน กัล ที่ถูกแฟนบอลยุให้ตะโกนร้องเพลงเป็นชื่อตัวเองว่า “หลุยส์ ฟาน กัล เร้ด อาร์มี !!” ในระหว่างแจกลายเซ็นอยู่นั้นสมควรได้ไปจริง ๆ

ทั้งนี้เป็นเพราะจังหวะจะโคน การปลุกเร้าอารมณ์ของตัวแสดงอย่าง คุณลุงปรัชญา นั้นทำได้สมบูรณ์แบบ เรียกได้ว่าเป็นฉากเด็ดในหนังสั้นดี ๆ สักเรื่องได้เลยทีเดียว

แหม่... พี่ก็เวอร์ไป !!!

9. ​ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม

d

ทีม เจนัว (อิตาลี)

เมื่อลองมานั่งไล่เช็คชุดแข่งของแต่ละทีมในโลกสำหรับ ฤดูกาล 2015-16 แล้ว ก็ต้องบอกว่า เจนัว นั้นทำออกมาได้แซ่บที่สุด โดยเฉพาะชุดของผู้รักษาประตู

เสื้อแข่งตัวนี้ถูกใช้สีดำและขาวเป็นโทนหลักโดยตัดกันจนเกิดเป็นรูปของเมือง ๆ หนึ่งที่ถูกแสงไฟสาดส่องจากด้านหน้า มีสีเขียวกับแดงเป็นขลิบอยู่ที่แขนและคอ 

ดูแวบแรกอาจจะประหลาด ๆ ไปสักหน่อย แต่เรียกได้ว่าดีไซน์ล้ำออกนอกกรอบวงการฟุตบอลไปแบบนี้ก็ถูกใจกรรมการสิครับท่านผู้ชม

8. ภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม

442oons - The Pedro Story

442oons คือสตูดิโอที่ผลิตอนิเมชั่นเกี่ยวกับฟุตบอลออกมาแล้วมากมาย แต่เรื่องราวของ เปโดร โรดริเกซ ที่ถูกปล่อยออกมาในตอนที่เขาย้ายมาเชลซี นั้นถือได้ว่าน่าประทับใจมากที่สุด

และหากบอกไปก่อนตอนนี้ก็คงจะเป็นการสปอยล์เปล่า ๆ กดดูกันเองเลยครับพี่น้อง !

7. ​บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม

Leicester City v Manchester United - Premier League

บทชีวิตของชายที่ชื่อว่า “เจมี วาร์ดี”

ในฤดูกาล 2015-16 ที่กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดนี้ หากถามว่านักฟุตบอลคนไหนที่ฮอตสุด ๆ ดังสุด ๆ แล้วล่ะก็ หลายเสียงคงพร้อมใจกันเลือก เจมี วาร์ดี ดาวยิงคนเก่งของ เลสเตอร์ ซิตี้ ขึ้นมาให้เป็นอันดับหนึ่งแน่

แต่สิ่งที่เสริมให้สไตรเกอร์วัย 28 ปี คนนี้ได้รางวัล ก็เป็นเพราะเรื่องราวชีวิตของเขาล้วน ๆ เพราะจากไอ้หนุ่มโรงงาน ที่เมื่อสามปีก่อนยังเล่นฟุตบอลอยู่กับทีมในลีกภูมิภาค (ดิวิชั่น 4) ไต่เต้าพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งกลายมาเป็นสุดยอดดาวยิงที่เก่งที่สุดแห่งปี พร้อมทำลายสถิติอันยิ่งใหญ่ของ รุดฟาน นิสเตลรอย ลงได้แบบเหลือเชื่อ

จนกระทั่งมีข่าวหลุดมาแล้วว่า ฮอลลีวู้ด เตรียมจะนำเรื่องราวชีวิตของเขาไปสร้างเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์กันเลยทีเดียว 

6. ​ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

FBL-EUR-C1-ARSENAL-BARCELONA

หลุยส์ เอ็นริเก้

หากในวงการภาพยนตร์ “ผู้กำกับ” คือคนที่จะสร้างสรรค์ถ่ายทอดเรื่องราวของหนังออกมาจากฟุตเทจ คอยทำให้นักแสดงทำงานของตัวเองออกมาให้ได้ดีที่สุด มองถึงภาพรวม และอื่น ๆ อีกมากมายก่อนจะออกมาฉายจริงได้

วงการฟุตบอลก็มีคนที่เรียกว่า “ผู้จัดการทีม” อยู่เช่นกัน

และถ้าจะให้เลือกใครสักคนขึ้นมาแล้วบอกว่าเขาคือที่สุดของที่สุดแห่งปี ก็คงจะหนีไม่พ้น หลุยส์ เอ็นริเก้ ยอดกุนซือแห่งทีมเจ้าบุญทุ่ม บาร์เซโลนา นั่นเอง เพราะในกลางปีที่แล้วเขาสามารถพาทีมคว้า 3 แชมป์ แถมยังระเบิดฟอร์มเก่งต่อเนื่องจนแทบจะไร้เทียมทานอยู่แล้วจนถึงทุกวันนี้

5. ​นักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม

United States v Costa Rica: Group A - 2016 CONCACAF Women's Olympic Qualifying

โฮป โซโล : ทีมชาติ สหรัฐอเมริกา

โซโล คือนักฟุตบอลหญิงจากเมืองลุงแซมที่เรียกได้ว่าโด่งดังพอตัวในวงการ และศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกที่จัดขึ้นในปีที่แล้วเธอก็เรียกได้ว่าเป็นดาวเด่นในตำแหน่งผู้รักษาประตูคนหนึ่งเลยทีเดียว

และด้วยความที่เธอมีใบหน้าอันสวยงาม ทำให้ความโด่งดังนั้นทะลุหลุดกรอบโลกฟุตบอลไปสู่วงการบันเทิงอีกด้วย จนเริ่มมีคนรู้จักกันในวงกว้างไปแล้ว

4. ​นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม

FBL-ENG-PR-ARSENAL-LEICESTER

เมซุต โอซิล

หากวัดกันตามผลงานที่เกิดขึ้นระหว่างฤดูกาล 2015-16 แล้ว บอกเลยว่ารางวัลนี้คงจะมอบให้ใครอื่นไม่ได้อีกแล้วนอกจาก เมซุต โอซิล ของทีมอาร์เซนอลนั่นเอง

ซีซั่นนี้ “เทพปรือ” ระเบิดฟอร์มสุดยอดออกมาได้ตั้งแต่เริ่ม และหากวัดผลงานกันเฉพาะในปี 2015 เขาทำแอสซิสต์ไปถึง 20 ครั้ง เฉพาะในพรีเมียร์ลีก ซึ่งมากที่สุดแบบไม่ใครเทียบได้เลยทีเดียว

3. ​นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม

FBL-FIFA-BALLONDOR-GALA

คาร์ลี ลอยด์

สำหรับนักฟุตบอลหญิงที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมที่สุดในปีที่ผ่านมา หากใครได้ติดตามกันอย่างจริงจังแล้ว ต้องบอกว่า คาร์ลี ลอยด์ นี่แหละสุด ๆ ตัวจริง

และหากนับเฉพาะในปี 2015 ที่ผ่านมา มิดฟิลด์จอมทัพของทีมชาติสหรัฐอเมริกาคนนี้กวาดรางวัลส่วนตัวไปได้เยอะมากจนเหลือเชื่อ ทั้ง ผู้เล่นหญิงยอดเยี่ยมของฟีฟา (เทียบเท่า บัลลงดอร์), ผู้เล่นหญิงยอดเยี่ยมแห่งโซนคอนคาเคฟ, รางวัลลูกบอลทองคำของฟีฟา, รองดาวซัลโวแห่งปี 2015 ของฟีฟา, ประตูยอดเยี่ยมฟุตบอลโลกหญิง 2015 และอื่น ๆ อีกมากมายจนเล่าให้ฟังได้ไม่หมดเลยทีเดียว 

2. ​นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

FBL-ESP-LIGA-BARCELONA-SEVILLA

ลีโอเนล เมสซี

เมสซี คือนักฟุตบอลที่เก่งกาจที่สุดของโลก ณ เวลานี้ อย่างที่หลาย ๆ คนยอมรับ ถึงแม้ในปี 2014 เขาจะดูไม่ค่อยดีนัก โดยเฉพาะในศึกฟุตบอลโลก

แต่พอข้ามมาถึงปี 2015 เขาก็กลับมาระเบิดฟอร์มระดับจักรวาลให้กับ บาร์เซโลนา จนพาทีมคว้า 3 แชมป์ไปในซีซั่นก่อนได้สำเร็จ รวมถึงยังเป็นศูนย์กลางเกมรุกที่มีคู่ขาเก่ง ๆ อย่าง ซัวเรซ และ เนย์มาร์ ได้อย่างลงตัว ทำให้ชั่วโมงนี้ ใครก็กระชากเขาลงจากบัลลังก์ความยิ่งใหญ่ไม่ได้แน่นอน

1. ​ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

ds

ศึก ยูฟา ซูเปอร์ คัพ 2015

บาร์เซโลนา 5-4 เซบีญา

ศึก ยูฟา ซูเปอร์คัพ นั้นจะถูกจัดขึ้นโดยการนำเอาแชมป์ของ ยูฟา แชมเปียนส์ลีก กับ ยูโรปา ลีก มาทำการเตะชิงถ้วยอันทรงเกียรตินี้กัน โดยในช่วงต้นซีซั่นเป็นการพบกันระหว่าง บาร์เซโลนา กับ เซบีญา จาก ลา ลีกา สเปน

โดยเกมนี้ เมสซี เล่นดีมากจนพาทีมออกนำห่างไปมากถึง 4-1 แต่แล้ว โฆเซ เรเยส อดีตแข้งปืนใหญ่ ก็ยิงตีตื้นจุดประกายความหวังขึ้นมาได้ ตามด้วยลูก 4-3 ของ กาเมย์โร และตีเสมอ 4-4 จาก โคโนปรีอันก้า จนต้องมีการต่อเวลาพิเศษออกไปเป็น 120 นาที

และขณะที่เกมกำลังต่อสู้กันอย่างดุเดือด เปโดร โรดริเกซ ที่ตอนนั้นยังไม่ย้ายทีมก็จัดการซัดประตูชัยได้ในนาทีที่ 115 ไปแบบสุดดรามาของจริง

0 nhận xét:

Đăng nhận xét