​ฟุตบอล แคปิตอล วัน คัพ

รอบชิงชนะเลิศ

ลิเวอร์พูล VS แมนเชสเตอร์ ซิตี้

สนาม เวมบลีย์

วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2559

เกมเริ่มเวลา 23.30 น.

ศึกฟุตบอล รายการ แคปิตอล วัน คัพ รอบชิงชนะเลิศในค่ำคืนนี้ถือเป็นเกมตัดสินแชมป์รายการแรกของเกาะอังกฤษในฤดูกาล 2015-16 โดยมีคู่ชิงที่สมศักดิ์ศรีสุด ๆ อย่าง "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล และ "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ทางด้าน เจอร์เกน คล็อปป์ นั้นต้องหวังเอาไว้กับรายการนี้ค่อนข้างมากเลยทีเดียว เพราะหากทำได้ขึ้นมานี่ก็จะเป็นการคว้าแชมป์แรกได้ทันที หลังเพิ่งย้ายมาอยู่กับทีมได้เพียงไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้

ส่วน มานูเอล เปเยกรินี เองก็น่าจะไม่ยอมเปิดทางให้คู่แข่งง่าย ๆ เพราะในเมื่อเขาจะต้องเก็บข้าวของออกจากสโมสรไปหลังจบซีซั่น ฉะนั้นแล้ว การได้แชมป์กับลูกทีมครั้งนี้จึงถือเป็นการทิ้งทวนได้อย่างดีที่สุด

Liverpool v Manchester City - Capital One Cup Final

วิเคราะห์สภาพทีม

ลิเวอร์พูล นั้นพวกตัวที่เจ็บยาวก็เป็นหน้าเดิม ๆ แต่ที่ใหม่หน่อยก็จะเป็น อดัม ลัลลานา (น่อง), โจ อัลเลน และ มาร์ติน สเคอร์เทล (แฮมสตริง) ซึ่งแน่นอนว่าทั้งหมดจะต้องพลาดเกมสำคัญนี้ไป

ที่น่าสนใจคือ เดยัน ลอฟเรน กองหลังชาวโครแอต กลับมาฟิตพร้อมลงเล่นอีกครั้ง แต่เขาเองก็น่าจะยังต้องการเวลาเคาะสนิมอีกนิด แถมในเกมกลางสัปดาห์ คล็อปป์ ใช้ ลูคัส ลงยืนเซ็นเตอร์ คู่กับ ซาโก้ ทำให้เชื่อเหลือเกินว่าเพื่อให้ โคโล ตูเร รักษาความสดเอาไว้ลงปะทะทีมเก่าของเขานั่นเอง

ในขณะที่แดนกลางนั้นฝากฝังอะไรไม่ค่อยได้ เพราะความแน่นอนเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับทีมมาตลอดฤดูกาล แต่สามประสานแดนหน้าที่มี เฟอร์มิโน, คูตินโญ และ สเตอร์ริดจ์ นั้นพร้อมลงสร้างความปั่นป่วนให้แนวรับคู่แข่งแบบเต็มร้อยแล้วเช่นกัน

มาดูทาง แมนฯ ซิตี้ กันบ้าง โดยเกมนี้พวกเขาอุ่นใจได้หน่อย เพราะพวกตัวเจ็บอย่าง โบนี, ม็องกาลา และ นาบาส หายทันกลับมาพร้อมช่วยทีมชิงถ้วยแชมป์กันแล้ว

อย่างไรก็ตาม เปเยกรินี ก็คงจะเลือกใช้ โอตาเมนดี ยืนคู่กับ กอมปานี ก่อนที่จะเป็น ม็องกาลา อยู่ดี รวมถึงปีกก็น่าจะเป็น ซิลวา กับ สเตอร์ลิง เด็กเก่าหงส์ ก่อน นาบาส และกองหน้าก็แน่นอนว่า ต้อง อเกวโร ก่อน โบนี 

แต่เชื่อว่าหากทีมถึงเวลาคับขันจริง ๆ พวกเขาที่ต้องเป็นตัวสำรอง ก็มีดีพอที่จะช่วยเปลี่ยนเกมได้เหมือนกัน

รูปเกมที่คาด

ทั้งสองทีมเหมือนกันตรงที่เน้นครองบอลและเปิดเกมบุกเข้าใส่คู่แข่ง ซึ่งจะทำให้เราได้เห็นเกมนัดชิงที่น่าตื่นตาตื่นใจแน่ แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า หลังจากมีฝ่ายได้ประตูขึ้นนำก่อนเท่านั้น 

เพราะเกมนัดนี้สำคัญสุด ๆ พวกเขาจึงไม่กล้าผลีผลามทำอะไรเกินตัวเป็นแน่ 

อย่างไรก็ตาม ลิเวอร์พูล มักจะทำผลงานได้ดี หากต้องเจอทีมที่ชอบเล่นเกมรุก แต่ เปเยกรินี เองก็มีบทเรียนมาจากเกมที่แล้วเช่นกัน บอกเลยว่าสู้กันยากทั้งสองฝ่าย

สกอร์ที่คาด

ลิเวอร์พูล 2-2 แมนเชสเตอร์ ซิตี้

สุดท้ายต้องดวลจุดโทษตัดสิน