Thứ Ba, 1 tháng 3, 2016

​ไอ้หนูแข้งทองคำ ! 10 นักเตะที่ย้ายทีมตอนอายุ 16 ด้วยค่าตัวแพงที่สุด

ในโลกฟุตบอล ณ เวลานี้ เรามี จิอันลุยจิ ดอนนารุมมา ผู้รักษาประตูวัยรุ่นของ เอซี มิลาน แจ้งเกิดขึ้นมาสร้างปรากฏการณ์ได้ขณะที่เขามีอายุเพียง 16 ปีเท่านั้น

ตอนนี้ ดอนนารุมมา นั้นกำลังถูกสื่อจับตามองอย่างหนัก รวมถึงมีหลายทีมดังของยุโรปอยากได้ตัวไปร่วมทีม ซึ่ง มิลาน เองก็น่าจะตั้งราคาเอาไว้ที่ราว ๆ 30 ล้านปอนด์ขึ้นไป !

สำหรับ เด็กอายุแค่นี้ หากเขาย้ายทีมด้วยราคานี้จริง นั่นจะทำให้เขาเป็นเด็กวัย 16 ที่มีค่าตัวสูงที่สุดทันที แต่เมื่อมันยังไม่เกิดขึ้น เหล่าดาวดังทั้ง 10 ที่เราจะกล่าวถึงต่อไปนี้จึงยังคงเป็นนักเตะที่ย้ายทีมตอนอายุ 16 ปีด้วยค่าตัวสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ลูกหนัง

10. ​จิอานนี ริเวรา

fr

ย้ายจาก : อเลสซานเดรีย ไปอยู่ : เอซี มิลาน

ค่าตัว : 300,000 ปอนด์

ฤดูกาล : 1960-1961

แข้งลำดับที่ 10 ของลิสต์นี้ ต้องบอกว่าเปิดหัวมาก็เหลือเชื่อเลยทันที เพราะเป็นค่าตัวของสุดยอดนักเตะในตำนานที่ยิ่งใหญ่สุด ๆ ของ เอซี มิลาน อย่าง จิอานนี ริเวรา นั่นเอง

โดยหลังจากที่ ริเวรา ในวัย 16 ปี ได้เปิดตัวกับทีมแรกอย่าง อเลสซานเดรีย แบบเต็มตัวไปเพียงแค่ 1 ฤดูกาล เอซี มิลาน ก็ทุ่มเงินสูงถึง 300,000 ปอนด์ เพื่อดึงมาร่วมทีมทันที

และเขาก็พาทีมคว้าแชมป์ลีกได้ 3 สมัย, โคปา อิตาเลีย 4 สมัย, ยูโรเปี้ยน คัพ (ชปล. ปัจจุบัน) 2 สมัย, ยูฟา คัพ วินเนอร์ส คัพ 2 สมัย รวมถึงยังได้รางวัล บัลลงดอร์ มาครองในปี 1969 อีกด้วย

ส่วนค่าตัว 300,000 ปอนด์ ที่ว่านั้นเกิดขึ้นเมื่อ 56 ปีก่อน คิดดูแล้วกันว่าถ้าเป็นยุคนี้จะมหาศาลแค่ไหน

9. ​นิโคลา ซานินี

A portrait of Nicola Zanini of Sampdoria

ย้ายจาก : วิเซนซา ไปอยู่ : ยูเวนตุส

ค่าตัว : 486,000 ปอนด์

ฤดูกาล : 1990-91

สำหรับ ซานินี นั้นเขาอาจจะไม่ได้ใช่นักฟุตบอลที่อยู่ในความทรงจำของคอลูกหนังเลย เพราะช่วงที่เขาย้ายทีมครั้งแรกนั้นหลายคนยังไม่เกิดด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตามในช่วงที่เขายังเป็นเยาวชนของ วิเซนซา อยู่นั้นก็ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้เล่นระดับพรสวรรค์จน ยูเวนตุส ที่อยู่ในยุคเกรียงไกรต้องซื้อตัวมาร่วมทีมตั้งแต่เขายังอายุ 16 ปี ด้วยค่าตัว 486,000 ปอนด์

แต่แล้วความคาดหวังของทุกฝ่ายก็ต้องพังทลายลงไปเมื่อ ซานินี ไม่สามารถพัฒนาฝีเท้าขึ้นมาได้ตามคาด จนถูกปล่อยตัวออกไป และกลายเป็นนักเตะพเนจรผู้ไร้ชื่อเสียงในที่สุด

8. ​อลัน มัวร์

Alan Moore

ย้ายจาก : บาร์นสลีย์ ไปอยู่ : มิดเดิลสโบรห์

ค่าตัว : 500,000 ปอนด์

ฤดูกาล : 1991-92

อดีตแข้งดาวรุ่งพุ่งแรงของ มิดเดิลสโบรห์ ในช่วงต้นยุค 90’s คนนี้ ย้ายจาก บาร์นสลีย์ มาด้วยค่าตัว 5 แสนปอนด์เท่านั้น ในขณะที่มีอายุได้เพียง 16 ปี

เขาค้าแข้งอยู่กับ โบโร่ นานถึง 11 ฤดูกาล ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ ทั้งตกชั้นเลื่อนชั้น ได้เล่นเคียงข้างกับคนเก่ง ๆ อย่าง ราวาเนลรี, จูนินโญ และเอเมอร์สัน มาก่อน

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องน่าเสียดายที่ไม่เคยประสบความสำเร็จอะไรเลยในการค้าแข้งที่อังกฤษ

7. ​เฟฟซี ตุนกาย

ds

ย้ายจาก : มูกลาสสปอร์ ไปอยู่ : เบซิคตัส

ค่าตัว : 1 ล้านปอนด์

ฤดูกาล : 1994-95

สำหรับนายทวารชาวตุรกีคนนี้ ถึงแม้จะไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังมากมายนักในโลกลูกหนัง แต่เขาก็คือชายที่มีค่าตัวแตะหลักล้านปอนด์ เป็นคนแรกของ ลิสต์นี้

โดยการย้ายทีมเมื่อวัย 16 ปี ของ ตุนกาย เกิดขึ้นในฤดูกาล 1994-95 หลังจากเริ่มมีชื่อเสียงโด่งดัง เบซิคตัส ก็จัดการสอยเขามาร่วมทีม และก็ได้เฝ้าเสาอยู่นานถึง 7 ปี คั่วแชมป์ลีก 3 สมัย และบอลถ้วย 1 สมัย

ในศึก ยูโร 2000 ตุนกาย ติดทีมชาติตุรกีที่ทะลุไปถึงรอบ 8 ทีมสุดท้ายด้วย แต่เสียดายที่เขาได้ลงเล่นไปแค่เกมเดียวเท่านั้นเอง

6. ​อัลลิน สตอยกา

Alin Stoica

ย้ายจาก : สเตอัว บูคาเรสต์ ไปอยู่ : อันเดอร์เลชท์

ค่าตัว : 1.2 ล้านปอนด์

ฤดูกาล : 1996-97

สตอยกา นั้นถือเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงที่แจ้งเกิดมากับทีมดังสุด ๆ ของลีกโรมาเนีย ในยุคนั้นอย่าง สเตอัว บูคาเรสต์ เลยก็ว่าได้ และนั่นทำให้ อันเดอร์เลชท์ ตัดสินใจดึงตัวเขามาปั้นตั้งแต่อายุแค่ 16 ปีทันที

อย่างไรก็ตาม การที่ สตอยกา เลือกย้ายออกจากทีมที่พร้อมดูแลเขาไปอยู่ที่อื่นตั้งแต่ยังเด็กนั้นก็น่าจะเป็นการตัดสินใจที่ผิด เพราะตลอด 7 ปีที่นี่ ฝีเท้าของเขานั้นไม่ได้พัฒนามากขึ้นได้อย่างสมฉายา “เจ้าชายน้อย” เลยแม้แต่นิดเดียว

จากนั้นเมื่อหมดสัญญาเขาก็กลายเป็นอีกหนึ่งนักเตะพเนจรที่ไม่มีใครรู้จักในที่สุด

5. ​เจอร์แมน เพนแนนท์

Jermaine Pennant

ย้ายจาก : น็อตต์ส เคาน์ตี ไปอยู่ : อาร์เซนอล

ค่าตัว : 3 ล้านปอนด์

ฤดูกาล : 1998-99

จริงอยู่ที่ เพนแนนท์ เองก็สามารถเรียกได้เต็มปากว่าเขาคือหนึ่งในเด็กปั้นของทีม อาร์เซนอล เพราะส่วนใหญ่ก็จะทราบกันมาแบบนั้น แต่หากความจริงแล้ว เขาคือผู้เล่นที่ อาร์เซน เวนเกอร์ ไปซื้อมาจาก น็อตต์ส เคาน์ตี ด้วยค่าตัวถึง 3 ล้านปอนด์ เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามตลอด 6 ฤดูกาลกับทีมปืนใหญ่ เขาได้ลงเล่นไปแค่ 26 เกมเท่านั้น แถมยังใช้เวลาส่วนใหญ่ให้หมดกับการถูกส่งไปยืมตัวถึง 4 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นเขาก็ได้เข้ามาอยู่กับทีมดังอย่าง ลิเวอร์พูล ซึ่งอยู่ได้ 3 ปี แต่ก็ยังทำผลงานได้ไม่น่าประทับใจสักเท่าไหร่นักจนะย้ายออกไปในปี 2009

4. ​เชส ฟาเบรกาส

(FILES) This file picture dated on March

ย้ายจาก : บาร์เซโลนา ไปอยู่ : อาร์เซนอล

ค่าตัว : 3.2 ล้านปอนด์

ฤดูกาล : 2003-04

การนำ ฟาเบรกาส เข้ามาสู่ทีมตอนที่เขาอายุแค่ 16 ปี เรียกว่าเป็นผลงานระดับ มาสเตอร์พีซ ของ อาร์เซน เวนเกอร์ เลยก็ว่าได้ เพราะ หลังจากนั้นไม่นานเขาก็พัฒนาฝีเท้าขึ้นมาแบบก้าวกระโดด จนกายเป็นกัปตันได้หลังจากนั้นเพียงไม่กี่ปี

อย่างไรก็ตาม ฟาเบรกาส นั้นส่อแววคิดถึงสโมสรเก่าอย่าง เจ้าบุญทุ่ม ออกมาให้เห็นเสมอ และสุดท้ายก็โดนซื้อกลับบ้านไปจริง ๆ ในปี 2011 ด้วยค่าตัว 34 ล้านปอนด์ (คุ้มซะยิ่งกว่าคุ้ม)

อย่างไรก็ตาม ในซัมเมอร์ปี 2014 เจ้าเชส ก็ทำแสบต่อแฟนปืนโต ด้วยการโยกซบคู่อริร่วมเมืองลอนดอนอย่าง เชลซี ไปแบบช็อคแฟน ๆ 

3. ​แอนเดอร์สัน

Manchester United v Sunderland

ย้ายจาก : เกรมิโอ ไปอยู่ : เอฟซี ปอร์โต

ค่าตัว : 5 ล้านปอนด์

ฤดูกาล : 2004-05

แน่นอนว่าคอลูกหนังส่วนใหญ่จากทั่วโลกย่อมรู้จัก “น้องแอน” กันดีอยู่แล้ว ในฐานะอดีตมิดฟิลด์พรสวรรค์สูงระดับทะลุจักรวาลของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

แต่ก่อนที่เขาจะมามีชื่อเสียงโด่งดังกับ ปีศาจแดง นั้น ที่จริง เอฟซี ปอร์โต จากลีกโปรตุเกส ต่างหากที่เป็นผู้ค้นพบและนำเขาย้ายมายุโรปด้วยค่าตัว 5 ล้านปอนด์ ก่อนจะขายแบบโคตรกำไรที่ 31.5 ล้านปอนด์สู่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด

อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แอนเดอร์สัน ค่อนข้างขาดระเบียบวินัยในการดูแลสภาพร่างกายตัวเองทำให้ตอนนี้เขาแทบจะกลายเป็นแข้งตกอัปอีกคน

2. สโลโบดาน ราจโควิช

Malaysia XI v Chelsea

ย้ายจาก : บีโอกราด ไปอยู่ : เชลซี

ค่าตัว : 5.2 ล้านปอนด์

ฤดูกาล : 2005-06

สำหรับ ราจโควิช นั้น เด็กสิงห์บลูส่วนใหญ่ อาจจะไม่เคยรู้มาก่อนเลยก็ได้ ว่าเคยมีนักเตะคนนี้อยู่ในทีม เพราะตลอดสัญญา 4 ปีกับทีมนั้น เขาไม่เคยได้ลงสนามให้ต้นสังกัดเลยแม้แต่เกมเดียว

แล้ว ราจโควิช ไปอยู่ไหน ? แน่นอนว่า เขาเข้ามาในยุคของ มูรินโญ ก็จริง แต่ก็ถูกส่งไปให้ พีเอสวี ยืมใช้งาน เพราะตอนนั้นอายุยังน้อย จากนั้นก็ต่อไปที่ ทเวนเต และ วิสเทสส์ ตามสูตร แต่ด้วยความที่ดูแล้วไม่มีแววจะพัฒนาได้มากไปกว่าที่เป็นอยู่ ทำให้ถูกขายทิ้งให้ ฮัมบูร์ก ไป 2 ล้านปอนด์

ปัจจุบัน กองหลังคนนี้เล่นให้กับทีม ดามสตัดต์ ใน บุนเดลสีกา เยอรมัน

1. ​ธีโอ วัลคอตต์

Arsenal v Aston Villa

ย้ายจาก : เซาธ์แฮมป์ตัน ไปอยู่ : อาร์เซนอล

ค่าตัว : 10.5 ล้านปอนด์

ฤดูกาล : 2005-06

ย้อนกลับไปในปี 2005 ตอนที่ วัลคอตต์ ถูกค้นพบว่าเป็นปีกดาวรุ่งพรสวรรค์ที่เก่งกาจมาก ๆ ของอังกฤษ แถมยังมีความเร็วสูงที่ไม่เป็นสองรองใครอีกด้วย

ตอนนั้น สื่อทุกหัว สปอร์ตไลท์ ทุกดวงต่างสาดส่องมาที่เขา และก็เป็น อาร์เซนอล ที่ได้ตัวมาจากการทุ่มเงินสูงเกิน 10 ล้านปอนด์ เพื่อดาวรุ่งอายุแค่ 16 ปีคนนี้

อย่างไรก็ตาม ตลอด 10 ปี ที่ วัลคอตต์ ค้าแข้งอยู่กับทีมมา ถึงแม้จะเจ็บบ่อยเกินไป แต่เขาแสดงให้เห็นว่า ถ้าหากฟิตเต็มร้อยแล้วฟอร์มจะเจ๋งมากแค่ไหน

0 nhận xét:

Đăng nhận xét