Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

แดงเดือดถึง เอล กลาสิโก : 12 ดาร์บี้แมทช์หยุดโลกแห่งยุคปัจจุบัน

12. ดาร์บี้ ดิตาเลีย

TIM Trophy 2009

อินเตอร์ มิลาน ปละ ยูเวนตุส คือสองทีมในอดีตที่มีศักดิ์ศรีและแชมป์สคูเดต​โตคู่คี่กัน แต่ความขลังของคู่นี้ลดลงไปมากจากยุครุ่งเรืองที่ผ่านมา และดูจะเป็น ยูเวนตุส ที่ผลงานข่มกว่า แม้ต่างฝ่ายต่างเอาชนะกันยากทุกครั้งที่เจอกันก็ตาม

11. เมอร์ซีย์ไซด์ ดาร์บี้

Liverpool v Everton - Premier League

​เอฟเวอร์ตัน และ ลิเวอร์พูล เจอกันเมื่อไหร่ก็ได้บรรยากาศของกองเชียร์ที่เป็นใจให้เกมคู่นี้สู้กันมันส์หยดและชนะกันยากในยุคหลังๆ แต่คงไม่ใช่เกมดาร์บี่้ที่ เบรนแดน รอดเจอร์ส จะปลื้มนักเพราะต้องสังเวยเก้าอี้หลังศึกดาร์บี้ไปในฤดูกาลนี้

10. แดร์ กลาสิกเกอร์

Borussia Dortmund v FC Bayern Muenchen - Bundesliga

​ความขลังของคู่ดาร์บี้แห่ง นอร์ธ ไรน์ เวสฟาเลน ยังคงมีอยู่แต่อาจไม่เข้มข้นเหมือนอย่างยุคก่อนหน้า เมื่อบุนเดสลีกา โหมให้ความสำคัญกับคู่ปรับคู่ใหม่ที่เพิ่งจะขยับขึ้นมาเป็นคู่ทาบรัศมีในช่วงไม่กี่ฤดูกาลที่ผ่านมา

แดร์ กลาสสิกเกอร์ เพิ่งจะเผยตัวชัดในฤดูกาลนี้ว่าเป็นยุคของ บาเยิร์น มิวนิค และ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่ทั้งบรรยากาศในสนาม ศักดิ์ศรี ผลงาน และการลุ้นแชมป์ขับเคี่ยวเข้มข้นที่สุดโดยเฉพาะในฤดูกาลนี้ แม้นัดล่าสุดจะพากันเสมอ 0-0 ก็ตาม

9. แมนเชสเตอร์ ดาร์บี้

FBL-ENG-PR-MAN UTD-MAN CITY

​แมนฯ ซิตี้ เคยเป็นลูกไล่ แมนฯ ยูไนเต็ด ในยุคก่อนหน้า แต่เมื่อถึงยุคของอาหรับมันนี่ สีสันของเกมดาร์บี้แมทช์แห่งแมนเชสเตอร์ก็กลับมาเดือดน่าดูอีกครั้ง แต่การพบกันในนัดแรกของฤดูกาลนี้จัดว่ากร่อยจนน่านอนทั้งคู่ แม้ครั้งหนึ่งจะเคยเป็นเกมที่แฟนๆ ยูไนเต็ด จำไม่ลืมจากประตูชัยนาทีสุดท้ายของ โรบิน ฟาน เพอร์ซี และเคยเป็นไฮไลท์แห่งฤดูกาลในการตัดสินการคว้าแชมป์เมื่อปี 2010 มาแล้ว

8. นอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้

FBL-ENG-PR-ARSENAL-TOTTENHAM

ว่ากันว่าดาร์บี้แมทช์ที่ดุเดือดที่สุดในกรุงลอนดอนยุคนี้ควรเป็นของ อาร์เซนอล และ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ สองทีมไม่ว่าจะป้อแป้กันมาจากไหน แต่เมื่อเจอกันก็ใส่เต็มและมักจะจบด้วยผลเสมอแบบเกมสนุก ซึ่งก็เป้นผลดีกับ สเปอร์ส เมื่อพวกเขาทำผลงานดีในฤดูกาลนี้ ศักดิ์ศรีที่เคยเป็นรอง อาร์เซนอล ในช่วง 10 ปีก่อนจึงเริ่มจะกลับมาเขย่าทีมปืนใหญ่ได้มากในยุคนี้​

7. มิลาน ดาร์บี้

Inter Milan v AC Milan - Serie A

​หากเป็นช่วง 10 ปีก่อนที่ฟุตบอลอิตาลียังรุ่งเรืองสุดขีด อินเตอร์ มิลาน และ เอซี มิลาน คือคู่ดวลที่เข้มข้นที่สุดของอิตาลี ทั้งความขลังของบรรยากาศและรูปเกมซึ่งต่างฝ่ายต่างก็เคยมีนักเตะชั้นนำของโลกอยู่ในทีมทั้งคู่ ซึ่งก็หวังว่าคงอีกไม่ช้าที่จะได้เห็นดาร์บี้แมทช์แห่งเมืองมิลานกลับมาเดือดอีกครั้งหากทั้ง 2 ทีมตื่นจากการเป็นยักษ์หลับ

6. เฟเนร์บาห์เช v กาลาตาซาราย

Turkish policemen protect Galatasaray's

โหดสุดทั้งในและนอกสนามต้องยกให้คู่ดาร์บี้หมายเลข 1 ของ 2 ทีมมหาอำนาจแห่งฟุตบอลตุรกี ที่เตะกันนัดไหนไม่เคยไม่มีแฟนบอลตีกัน และไม่นัดไหนที่นักเตะจะออกสนามได้อย่างปลอดภัยหากเป็นเกมที่เจ้าบ้านเป็นฝ่า

5. โรม ดาร์บี้

Roma's captain Francesco Totti (R) vies

อิตาลีขึ้นชื่อเรื่องศึกแห่งศักดิ์ศรีมาตลอดในการเจอกันของ 2 ทีมคู่ปรับ และดาร์บี้แมทช์แห่งกรุงโรมระหว่าง โรม่า และ ลาซิโอ ก็ขึ้นชื่อเรื่องความเดือดของเกมทุกยุค และมักจะมีทายาทนักเตะสืบทอดความโหดต่อเนื่องทุกปี​

4. เอล เดร์บี มาดริเลนโญ

FBL-ESP-LIGA-REALMADRID-ATLETICO

​เมื่อ แอตเลติโก มาดริด ไม่ใช่ทีมลูกไล่ของ เรอัล มาดริด อีกต่อไปในยุคนี้ เพราะมีศักดิ์ศรีเป็นแชมป์ ลา ลีกา เมื่อปี 2014 ก็ไม่จำเป็นที่พวกเขาต้องเกรงบารมีทีมราชันซึ่งท่าดีทีเหลวต่อเนื่องในยุคหลังๆ แต่หากเจอกันในเกมยุโรป ก็ยังคงเป็น เรอัล มาดริด ที่โชว์ความเก๋าทำได้ยอดเยี่ยมกว่าในนัดชิง ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก ปีเดียวกัน

และในฤดูกาลปัจจุบัน ทีมชุดขาวก็เพิ่งจะเสียท่าแพ้ทีมตราหมีมาหมาดๆ 1-0 ด้วย

3. ศึกแดงเดือด

Liverpool v Manchester United - Premier League

​  เพราะเป็น 2 ทีมที่มีแฟนบอลทั่วโลกมากที่สุด ศักดิ์ศรีและชื่อชั้นของ แมนฯ ยูไนเต็ด และ ลิเวอร์พูล เมื่อเจอกันจึงมักจะมีไฮไลท์สำคัญทุกครั้ง แม้ยุคหลังจาก เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อำลาทีม จะไม่ได้เต็มไปด้วยความเก๋าและเกมป่วนประสาทมากเท่าในอดีตก็ตาม

แต่ที่น่าสนใจคือ เมื่อ หลุยส์ ฟาน กัล เข้ามาคุมทีมปีศาจแดง แม้ผลงานโดยรวมจะย่ำแย่ แต่ก็พาทีมชนะหงส์แดงรวด 4 นัด สถิติ 100% และจะเป็นสถิติที่สร้างความตื่นเต้นในการเจอกันในศึก ยูโรปา ลีก รอบ 16 ทีมแน่นอน

2. โบคา จูเนียร์ส v ริเวอร์ เพลท

FBL-SUDAMERICANA-BOCA-RIVER

ความเถื่อนอาจไม่พอสำหรับคู่ดวลคลาสสิคตลอดกาลของอเมริกาใต้ ไปกันที่ อาร์เจนตินา การเจอกันของ ริเวอร์เพลท และ โบคา จูเนียร์ส คือเกมที่โหดและห้ำหั่นกันมันส์เสนอในสนามด้วยพลังปลุกเร้าของสองกองเชียร์ ​

1. เอล กลาสิโก

FC Barcelona v Real Madrid CF - La Liga

​เมื่อทีมหมายเลข 1 ของโลก มาเจอกับคู่ปรับอันดับ 1 ตลอดกาล นี่ไม่ใช่แค่เกมที่ข่มและแข่งกันด้วยผลงาน แต่ยังมีเรื่องของวัฒนธรรมและความเป็นมหาอำนาจลูกหนังขับเคี่ยวกันอยู่ด้วย

10 ปีให้หลังมานี้  บาร์เซโลนา กลายเป็นทีมที่แทบจะเหนือกว่า เรอัล มาดริด ในทุกดาน โดยเฉพาะความสำเร็จในการคว้าแชมป์ทุกรายต่อเนื่องก็เป็นสิ่งที่ เรอัล มาดริด ต้องยอมรับสภาพ และโดยเฉพาะในยุคนี้ พวกเขาต่างมีนักเตะเบอร์ 1 และ 2 ของโลก อย่าง ลิโอเนล เมสซี และ คริสเตียโน เป็นตัวชูโรง ก็ยิ่งกลายเป็นที่สุดของแมทช์หยุดโลกแห่งยุคปัจจุบันไปแล้ว

0 nhận xét:

Đăng nhận xét