Thứ Ba, 1 tháng 3, 2016

แบบอย่างคนรุ่นใหม่! 13 นักเตะน้ำดีที่คว้าปริญญาระหว่างค้าแข้ง

เจ้าหนู มาร์คุส แรชฟอร์ด ทำให้สื่อพากันเอ็นดู​หลังจากเมินปาร์ตี้ฉลอง 2 ประตูอัด อาร์เซนอล เพราะต้องท่องหนังสือสอบวิชาเคมีในวันจันทร์...เห็นได้ชัดว่าต่อให้เป็นนักเตะไม่ว่ารุ่นเล็กหรือรุ่นใหญ่ การศึกษาก็ยังเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าไม่เชื่อก็ลองดู 12 นักเตะจากอดีตและปัจจุบันที่สมควรถูกยกย่องให้เป็นแบบอย่างในเรื่องการเรียนและการค้าแข้งที่หลายๆ คนก็ทำได้ยอดเยี่ยมทั้งสองด้านไปพร้อมๆ กันด้วย

13. ฮาเมส โรดริเกวซ

FBL-ESP-LIGA-REALMADRID-ATHLETIC

​มีการเปิดเผยในสื่อท้องถิ่นว่า เพลย์เมกเกอร์หน้าหล่อของ เรอัล มาดริด แอบย่องไปลงทะเบียนเรียนในสาขาวิศวกรรมระบบจากมหาวิทยาลัยเปิดในโคลอมเบีย ในช่วงที่ค้าแข้งอยู่กับ ปอร์โต เพราะเคยหวังที่จะเดินตามรอยเท้าพ่อบุญธรรมซึ่งเป็นวิศวกรในบ้านเกิด

12. โรเมลู ลูกากู

FBL-ENG-LCUP-EVERTON-MAN CITY

ไม่ต้องสงสัยว่าทำไม ลูกากู ถึงเก่งภาษาเพราะสามารถพูดได้คล่องทั้ง อังกฤษ, ดัตช์, ฝรั่งเศส, สเปน และ คองโกลีส เพราะศูนย์หน้าของ เอฟเวอร์ตัน ยังแอบไปซุ่มเรียนจนคว้าประกาศนียบัตรด้านการท่องเที่ยวและประชาสัมพันธ์ในช่วงที่เล่นอยู่กับ เชลซี ....หรือจะเป็นเพราะเวลาว่างมีเยอะก็เลยหาโอกาสไปลงเรียนเก็บเกี่ยวความรู้เพิ่มเติม

11. เดนนิส เบิร์กแคมป์

SC Excelsior Rotterdam v Ajax Amsterdam - Eredivisie

แข้งเวิลด์คลาสหลายรายเลือกที่จะศึกษาเล่าเรียนเพิ่มเติมหลังแขวนสตั๊ดอย่างเช่น เอ็ดวิน ฟาน เดอร์ ซาร์ ที่คว้าปริญญาโทด้านบริหารจากอัมสเตอร์ดัมหลังแขวนถุงมือกับ แมนฯ ยูไนเต็ด ไปแล้ว แต่สำหรับ เบิร์กแคมป์ ต้องยกย่องให้เป็นตัวอย่างของยอดดแข้งที่ทำได้ยอดเยี่ยมทั้งการเล่นฟุตบอลและการเรียนไปพร้อมๆ กัน ด้วยการหาเวลาลงเรียนในสาขาวิศวกรรมเครื่องกลที่มหาวิทยาลัยบาธจนคว้าใบปริญญามาครอง

เป็นตำนานทั้งในและนอกสนามที่เด็กรุ่นใหม่น่าเอาเป็นแบบอย่าง

10. เกล็น จอห์นสัน

Stoke City v West Bromwich Albion - Premier League

ในทำเนียบฟูลแบ็คอังกฤษ เอ่ยชื่อ เกล็น จอห์นสัน ขึ้นมาเมื่อไหร่ แฟนๆ ส่วนใหญ่แทบไม่เชื่อใจในฝีเท้าที่มักจะเป็นจุดอ่อนเสมอโดยเฉพาะในเกมรับ แต่เบื้องหลังที่น่าสนใจของ จอห์นสัน กลายเป็นที่สนใจทันทีในช่วงฟุตบอลโลก 2014 ขณะที่เพื่อนร่วมทีมดื่มด่ำกับการพักผ่อนริมชายหาด แต่ จอห์นสัน กลับง่วนอยู่กับกองตำราเรียนจนมีการออกมาเผยว่า เจ้าตัวกำลังคร่ำเคร่งกับการเรียนในสาขาคณิตศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเปิดแห่งหนึ่ง และลงเรียนเอาไว้ตั้งแต่ปี 2012 ระหว่างที่ยังค้าแข้งอยู่กับทีมหงส์แดง

"ผมทำคะแนนดีนะในวิชาคณิตศาสตร์ แต่ผมไม่ได้สนใจอะไรหรอกเพราะอยากเล่นฟุตบอล จนมาคิดได้เมื่ออาจารย์เข้ามาทักนี่แหละ"

9. ดันแคน วัตมอร์

Sunderland v Manchester City - Premier League

แข้งฟอร์มดีมีการศึกษาที่ ซันเดอร์แลนด์ ภูมิใจเสนอ นอกจากจะเป็นดาวรุ่งในทีมชาติอังกฤษชุด U-21 แล้ว วัตมอร์ ก็เพิ่งจะคว้าปริญญาเกียรตินิยมอันดับ 1 สาขาเศรษฐศาสตร์มาหมาดๆ เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยเจ้าตัวบอกว่ากว่าจะผ่านมาได้ก็ยากยิ่ง เพราะหลังจากซ้อมในแต่ละวัน ก็ต้องใช้เวลาช่วงค่ำติวหนังสือและทำวิทยานิพนธ์จนแทบไม่ได้พักผ่อน แต่ก็เป็นการทุ่มเทที่คุ้มค่ากว่าจะมีวันนี้

8. ฆวน มาตา

FBL-ENG-PR-MAN UTD-ARSENAL

มิดฟิลด์ฝีเท้าเยี่ยมต้นตำรับ 'ฮิปสเตอร์' แห่งวงการฟุตบอลยุคใหม่ แถม​ภาพพจน์ดีเป็นแบบอย่างของแฟนบอลและเด็กรุ่นใหม่ที่น่าเอาเป็นแบบอย่างในการวางตัวและการเรียน มาตา คว้าปริญญามาแล้ว 2 ใบในสาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาตั้งแต่ช่วงที่เล่นอยู่ในสเปน และคว้าปริญญาด้านการตลาดจากการเรียนทางไกลอีก 1 ใบในช่วงที่ค้าแข้งอยู่กับ เชลซี

7. อเลสซานโดร เดล ปิเอโร

Juventus FC v SSC Napoli - Tim Cup Final

น้อยคนนักจะรู้ว่า เดล ปิเอโร ก็ใช้เวลาช่วงค้าแข้งอยู่กับ ยูเวนตุส เมื่อสมัยวัยล่ะอ่อนร่ำเรียนหนังสือจนคว้าปริญญาสาขาบัญชีมาประดับฝาบ้าน เพราะเป็นคำขาดจากครอบครัวที่ขอให้ลงเรียนควบคู่ไปด้วยในช่วงที่ค้าแข้ง​

6. จอร์โจ คิเอลลินี

Juventus v Manchester City FC - UEFA Champions League

ปราการหลัง ยูเวนตุส และทีมชาติอิตาลี ไม่ได้มีดีกรียอดเยี่ยมเฉพาะในสนามซึ่งถูกยกให้เป็นปราการหลังหมายเลข 1 ของอิตาลีในตอนนี้ แต่ คิเอลลินี ยังพกดีกรีเศรษฐศาสตร์บัณฑิตจากมหาวิทยาลัยแห่งเมืองตูรินพ่วงมาด้วย

แววแบบนี้อนาคตมองเห็นเก้าอี้กุนซืออยู่ไม่ไกล

5. ทิม โบรอฟสกี

SV Werder Bremen v FC Schalke 04 - Bundesliga

เคยเป็นมิดฟิลด์ฟอร์มน่าจับตาของ แวร์เดอร์ เบรเมน ซึ่งระหว่างนั้น โบรอฟสกี ก็ลงเรียนในสาขาบริหารธุรกิจควบคู่ไปด้วย แต่น่าเสียดายที่ตัดสินใจแขวนสตั๊ดเร็วไปนิดในช่วงอายุต้นๆ 30 เนื่องจากอาการบาดเจ็บ แต่ดีกรีที่ร่ำเรียนมาก็ไม่เสียเปล่า เพราะกลายเป็นใบเบิกทางให้ขยับขึ้นไปรับงานบริหารทีม U-23 ของทีมนางนวลในตอนนี้​

4. แวงซองต์ กอมปานี

FBL-ENG-PR-LIVERPOOL-MAN CITY

กัปตันทีม แมนฯ ซิตี้ ก็ถือเป็นแข้งหัวไบรท์อีกคนหนึ่งของวงการฟุตบอล เพราะนอกจากเรื่องภาษาที่คล่องแคล่ว กอมปานี ก็ยังเจียดเวลาไปเรียนในสาขาบริหารธุรกิจ (MBA) ในวิทยาลัยเมืองแมนเชสเตอร์ 

3. อันเดร อาร์ชาวิน

FC Zenit v FK Austria Wien - UEFA Champions League

หลายคนน่าจะพอทราบมาบ้างแล้วว่า อาร์ชาวิน มีไลฟ์สไตล์ในการเรียนที่แตกต่างไปสุดขั้วจากฟุตบอลด้วยการลงเรียนทางด้านดีไซเนอร์ออกแบบแฟชั่น และเคยทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับอุตสากรรมการออกแบบชุดกีฬาเพื่อคว้าใบปริญญามานอนกอด..จนหลายคนสงสัยว่า ช่วงที่ฟอร์มแกว่งในฤดูกาลท้ายๆ กับทีมปืนใหญ่ เพราะมัวแต่เรียนหนักจนแข้งขาไม่ค่อยทำงานหรือเปล่า

2. ซิมง มินโญเลต์

Liverpool Training Session

ผลงานปัจจุบันคือการนายทวารหงส์แดงที่แฟนๆ มักไม่เชื่อมือนัก แต่นอกสนามของ มินโญเลต์ ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา หลังคว้าปริญญาสาขากฏหมายจากมหาวิทยาลัยคาธอลิคแห่งโลเฟนในเบลเยี่ยม นอกเหนือจากนี้ มินโญเลต์ ยังพูดได้คล่องแคล่วถึง 4 ภาษา คือ อังกฤษ, ดัตช์, ฝรั่งเศส และเยอรมัน

1. เนดุม โอนูอา

Leicester City v Queens Park Rangers - Premier League

อีกหนึ่งนักเตะที่มีโปรไฟล์ยอดเยี่ยมในการเรียน เพราะแบ็คขวาของ คิวพีอาร์ คว้าประกาศนียบัตรทางคณิตศาสตร์และไอทีจากวิทยาลัยซาเวเรียนในเมืองแมนเชสเตอร์ ซึ่งเป็นผลมาจากการสนับสนุนของครอบครัวที่มีคุณพ่อเป็นดอคเตอร์ แถมยังทำคะแนนระดับเอในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่ก็ตัดสินใจหันหลังให้งานด้านเภสัชกรรมเพื่อมาเป็นนักฟุตบอลอาชีพแทน

0 nhận xét:

Đăng nhận xét