ฟุตบอล ยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2015/16 รอบ 16 ทีม นัดแรก อาร์เซนอล เปิดสนาม อาร์เซนอล สเตเดี้ยม รับการมาเยือนของ บาร์เซโลนา ทีมแชมป์เก่าจาก ลา ลีกา สเปน โดยนัดนี้ อาร์เซนอล ส่งผู้เล่นตัวหลักครบทุกตำแหน่ง แนวรุกมี อเล็กซิส ซานเชส ลงดวลทีมเก่า ส่วน บาร์เซโลนา จัดฟูลทีมครบพร้อมสามประสาน MSN ในแดนหน้า

ครึ่งแรก อาร์เซนอล เริ่มเกมอย่างดุดันและเป็นปืนใหญ่ที่ได้จังหวะลุ้นก่อนตั้งแต่นาทีที่ 7 บอลจาก นาโช มอนเรอัล จ่ายย้อนหลังทางซ้ายเข้ากรอบเขตโทษแต่ยิงไม่ถนัดติดบล็อค ฮาเวียร์ มาสเคราโน เตะสกัดออกไป

เกมเริ่มเป็นของ บาร์เซโลนา ที่ได้จังหวะครองบอลเหนือกว่าชัดเจน แต่จังหวะจบเป็น อาร์เซนอล ที่ทำได้ดีกว่า และน่าขึ้นนำก่อนในนาทีที่ 22 บอลจาก อเล็กซิส ทำชิ่งก่อนต่อไปให้ เมซุท โอซิล คืนไปให้ เอคตอร์ เบเยริน ยิงติดบล็อคจังหวะแรกก่อนที่ อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด แชมเบอร์เลน จะได้ซ้ำจ่อๆ 8 หลาแต่ยิงไปตรงตัว มาร์ค อันเดร แทร์ สเตเกน พลาดโอกาสทองอย่างน่าเสียดาย 

บาร์เซโลนา เพิ่งจะได้จังหวะจบครั้งแรกจาก ลิโอเนล เมสซี ที่โขกข้ามคานออกไป ก่อนจะมาได้ฟรีคิ้กระยะหวังผลตรงกลางประตูระยะ 20 หลา คราวนี้ เมสซี กดสูตรยิงเรียดติดกำแพง และเกมเป็นของ บาร์เซโลนา ช่วงท้ายที่ขึงไว้ได้และเกือบมีลุ้นจากบอลยาวของ ดานี อัลเวส ตบเข้ากลางให้ หลุยส์ ซัวเรซ โหม่งบางๆ เฉี่ยวเสาสองไปหวุดหวิด จบครึ่งแรกยังเสมอกัน 0-0

เริ่มครึ่งหลังยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงตัวผู้เล่น ​แต่ บาร์เซโลนา ลงมาขึงเกมรุกได้น่ากลัวมากขึ้น และนวดอยู่ไม่นานก็มีโอกาสจาก เนย์มาร์ รับบอลจาก อันเดรส อินิเอสตา แทงทะลุช่องก่อนโฉบเข้าเขตโทษยิงเน้นติด ปีเตอร์ เช็ก ใช้ขาโชว​์ซูเปอร์เซฟแรกไว้ได้

อาร์เซนอล แทบไม่ได้ครองบอลแต่บุกขึ้นมาแต่ละทีมีจังหวะจบ และน่าออกนำสุดๆ จากจังหวะที่ มอนเรอัล เปิดบอลสุดเส้นหลังไปถึง ชิรูด์ โหนโหม่งกดลงพื้นแต่ แทร์ สเตเกน ทิ้งตัวปัดไว้ได้ และบอลจังหวะขลุกขลิกของ อาร​์เซนอล ก็เกือบทำได้อีกจาก อารอน แรมซีย์ ยิงไปติดตัวบล็อคไม่ได้อะไร

อาร์เซนอล ยันอยู่ 71 นาที กำลังบุกเพลินๆ ก็มาโดนประตูขึ้นนำในจังหวะสวนกลับจากสามประสาน MSN บอลจาก เนย์มาร์ ทำชิ่งกับ ซัวเรซ พาบอลทะลุขึ้นมาทางซ้ายก่อนปาดให้ เมสซี ที่ขยับขึ้นมาตรงกลางโล่งๆ ก่อนจับบอลเลือกมุมยิงจน เช็ก หลงเหลี่ยมก่อนส่องประตูขึ้นนำอย่างใจเย็น 1-0

บาร์ซ่า ได้ใจใหญ่บุกพับมาเป็นชุด จนมาได้ประตูที่สองจากจุดโทษ เป็น มาติเยอ ฟลามินี ตัวสำรองที่เพิ่งลงสนามได้แค่ 2 นาที จังหวะลงไปช่วย แมร์เตซาคเกอร์ ที่จับบอลไม่ดีไปเข้าทาง เมสซี ก่อนหวดล้มในเขตโทษ คราวนี้รับหน้าที่สังหารเองเลือกยิงไปทางมุมซ้ายไม่พลาด บาร์ซ่า นำห่าง 2-0 และหยุดสถิติไม่เสียประตูให้ เมสซี ของ เช็ก ลงเรียบร้อย 

ท้ายเกม บาร์ซ่า มีโอกาสทิ้งเป็น 3-0 บอลจาก เมสซี พาบอลขึ้นมาเองก่อนไหลให้ ซัวเรซ โฉบขึ้นมาครอสบอลแฉลบไปถึง เนย์มาร์ ทางเสาไกลแต่ เช็ก ยังเซฟไว้ได้ ก่อนจบเกม บาร์เซโลนา บุกมาชนะ  อาร์เซนอล 2-0 ตุนประตูทีมเยือนท่วมท้นก่อนกลับไปเล่นที่ คัมป์ นู ในนัดต่อไป กลายเป็นงานหนักของทีมปืนใหญ่ที่โอกาสผ่านเข้ารอบริบหรี่

รายชื่อนักเตะของทั้งสองทีม

อาร์เซนอล : เช็ก, เบเยริน, แมร์เตซาคเกอร์, กอสเซียลนี, มอนเรอัล, คอกเกอแลง, แรมซีย์, แชมเบอร์เลน, โอซิล, อเล็กซิส, ชิรูด์

สำรอง : ออสปินา, แชมเบอร์ส, กิบส์, ฟลามินี, แคมป์เบลล์, วัลคอตต์, เวลเบ็ค

บาร์เซโลนา : แทร์ สเตเกน, อัลเวส, ปิเก้, มาสเคราโน, อัลบา, ราคิติช, บุสเกตส์, อินิเอสตา, เนย์มาร์, เมสซี, ซัวเรซ

สำรอง : บราโว, วิดาล, แฟร์มาเลน, มาติเยอ, อาเดรียโน, เซร์กี โรเบร์โต, มูนีร์