"ผมไม่ต้องการที่จะระบุเป็นวัน หรือข่วงเวลาใดๆ แต่มันจะมาแน่นอน" นี่คือสิ่งที่ เมมฟิส เดปาย กล่าวเมื่อตอนที่ถูกถามว่าเมื่อไหร่เขาจะโชว์ฟอร์มที่สุดยอดออกมาให้กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้เหมือนตอนอยู่กับ พีเอสวี 

ซึ่งในที่สุดสิ่งที่ เดปาย พูดถึงก็ได้กลับมาแล้วในเกมกับ มิดทิลแลนด์ ในศึก ยูโรป้า ลีก รอบ 32 ทีมสุดท้าย เลกสองที่ผ่านมา เมื่อเขาสามารถกลับมาเจิดจรัสได้อีกครั้ง ทั้งๆ ที่มันเป็นเกมที่ไม่ง่ายเลย เมื่อผีแดงต้องเก็บชัยชนะให้ได้หลังบุกไปปราชัยมาก่อน 2-1 อีกทั้งแข้งตัวหลักอย่าง เวนย์ รูนีย์, ดาบิด เด เคอา และ อองโธนี มาร์กชิยาล ต่างบาดเจ็บไปตามๆ กัน

หากจะดูกันจริงๆแล้วการเป็นดาวซัลโวของลีกดัชต์เมื่อฤดูกาลก่อนของ เดปาย ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่บังเอิญแต่อย่างใด แต่ด้วยสปีดบอลที่รวดเร็วหนักหน่วงของพรีเมียร์ลีก รวมถึงการปรับตัวกับไลฟ์สไตล์ในอังกฤษอาจจะเป็นปัญหาของดาวเตะที่อายุเพียง 22 ปีไม่น้อย รวมถึงความเซลฟ์จนเกินไปก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้หลายๆ คนหมั่นไส้เขาด้วย

ด้วยเหตุผลข้างต้นนี้เองทำให้สตาร์ชาวดัตช์ เกิดความผิดพลาดในเกมอยู่หลายต่อหลายครั้ง จนต้องถูกส่งไปนั่งข้างสนาม อีกทั้งในหลายๆ เกมความผิดพลาดของเขาก็เป็นที่มาในการเสียประตูของทีมด้วย จนที่สุด หลุยส์ ฟาน กัล จึงได้ลดชั้นให้เขาลงไปเล่นกับทีม ยู-21 ซึ่งนี่อาจเป็นสิ่งที่ปลุกให้เขาตื่นขึ้นมาในตอนนี้

แม้มันอาจจะมาช้าไปหน่อย แต่ฟอร์มอันเยี่ยมยอดของ เดปาย ก็มาได้ทันเวลาพอดี ทั้งในเกมกับ ชรูวส์บิวรี ทาวน์ และในการเจอกับแชมป์เดนมาร์ก เมื่อเขาทั้งเลี้ยงด้วยใช้ความเร็ว, ทั้งสับหลอก, ทั้งจ่าย, ทั้งยิง จน อันเดร โรเมอร์ แบ็คขวาผู้โชคร้ายของ มิดทิลแลนด์ ยอมรับว่าเขาเกือบจะร้องไห้ในการต้องต่อกรกับสตาร์รายนี้เลยทีเดียว

ผลลัพธ์ก็คือ ปีศาจแดง สามารถเอาชนะ ชรูวส์บืวรี ทาวน์ไปได้ 3-0 ผ่านเข้ารอบ เอฟเอ คัพ ต่อไป พร้อมยังล้างตา มิดทิลแลนด์ ไปได้ถึง 5-1 ผ่านรอบ 16 ทีมสุดท้ายไปเจอกับ ลิเวอร์พูล ซึ่งเป็นครั้งแรกที่พวกเขายิงได้ถึง 5 ประตู นับตั้งแต่ปี 2013 และจริงๆ แล้วควรจะมีลูก 6, 7 และ 8 ตามมาเสียด้วยซ้ำ และที่สำคัญคือ เดปาย ยังได้ แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ด้วย

อย่างไรก็ตามนี่ก็เรียกได้ว่าเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น พร้อมกับคำถามว่าเขาจะยังรักษาฟอร์มแบบนี้ไปได้หรือเปล่าเมื่อต้องเจอกับเกมหนักๆ ในพรีเมียร์ลีกอีกครั้ง ซึ่งบททดสอบของ เดปาย ก็จะมาอย่างรวดเร็วในการต้องเจอกับ อาร์เซนอล ในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้

และหากเขาผ่านไปได้ก็เชื่อได้ว่าสุดยอดดาวยิงของลีกดัตช์จะกลับมาเกิดใหม่ในแบบที่ไฉไลกว่าเดิมได้แน่นอน