ฟุตบอลยูฟา แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2015/16 รอบ 16 ทีม นัดแรก

อาร​์เซนอล v บาร์เซโลนา

สนาม อาร์เซนอล สเตเดี้ยม

วันอังคารที่ 23 ก.พ. เริ่มแข่งขันเวลา 2.45 น. (เช้าวันพุธ)


ศึกหนักครั้งประวัติศาสตร์อีกครั้งของ อาร์​เซนอล ที่โคจรมาเจอกับยอดทีมหมายเลข 1 ของโลกอย่าง บาร์เซโลนา มองมุมไหนที่ปืนใหญ่ก็เป็นรองในทุกขุม แต่เดิมพันคือการเขี่ย 'แชมป์เก่า' ตกรอบน็อคเอาท์ซึ่งทุกกระแสเห็นตรงกันว่าเป็นเรื่องยาก อีกทั้ง อาร์เซนอล ก็มักจะจอดป้ายในรอบ 16 ทีมเป็นประจำ แต่ในเกมที่โอกาสพลิกล็อคก็ยังเคยเกิดขึ้นให้เห็น อาร์เซนอล ก็หวังลึกๆ ว่าพวกเขาจะหักด่าน บาร์เซโลนา ในการไล่ลาความหวังลุ้นแชมป์ยุโรปต่อไป

ทั้งคู่เคยพบกันมา 7 ครั้งก่อนหน้านี้ โดยจัดเป็นคู่ที่มีการยิงประตูถล่มทลายที่สุดอีกคู่หนึ่ง และครั้งหลังสุดที่พบกันในปี 2011 อาร์เซนอล เคยเป็นฝ่ายเปิดบ้านชนะได้ก่อน 2-1 จาก อันเดรย์ อาร์ชาวิน และ โรบิน ฟาน เพอร์ซี ก่อนที่จะบุกไปแพ้ที่ คัมป์ นู 3-1 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเกมที่มีดราม่าให้เห็นในช่วงท้าย ซึ่งทีมปืนใหญ่ในยุคนั้นก็เต็มไปด้วยนักเตะดาวรุ่งที่สร้างประวัติศาสตร์ในการเอาชนะมาได้ ก็น่าจับตามองว่า ทีมปืนใหญ่ชุดที่แกร่งที่สุดซึ่งในฤดูกาลนี้ เคยยัดเยียดความพ่ายแพ้นัดแรกให้ บาเยิร์น มิวนิค มาแล้ว จะสามารถสร้างปาฏิหาริย์ในรอบน็อคเอาท์ได้อีกหรือไม่


อาร์เซนอล

'บาร์เซโลนา คืออะไรที่ใกล้เคียงกับความเพอร์เฟคท์' คือนิยามที่ อาร์แซน เวนเกอร์ ยกย่องทีมคู่แข่งจากสเปนในยุคนี้ ด้วยสถิติข่มขวัญและแนวรุกพระกาฬของโลก

หลังเพิ่งเสมอกับ ฮัลล์ ซิตี้ 0-0 จนต้องรีเพลย์ใน เอฟเอ คัพ นัดล่าสุด อาร์เซนอล ก็เตรียมจัดตัวหลักชุดที่ดีที่สุดลงสนามในคืนนี้ โดยจะได้ อารอน แรมซีย์, เมซุท โอซิล และ ปีเตอร์ เช็ก กลับมาเป็นตัวจริง แต่ก็จะขาด กาเบรียล เปาลิสตา ที่ยังมีอาการบาดเจ็บ แต่ที่ต้องระวังคือใบเหลืองของ โอซิล, ชิรูด์ และ โจเอล แคมป์เบลล์ ในนัดนี้ เพราะจะทำให้หมดสิทธิ์ลงสนามในเลก 2 ที่ คัมป์ นู 

อเล็กซิส ซานเชส อดีตนักเตะ บาร์เซโลนา ถูกจับตามองว่าจะเป็นทีเด็ดของปืนใหญ่ในเกมนี้แม้ฟอร์มหลังจากหายเจ็บกลับมาจะยังไม่เปรี้ยงอย่างเก่า และปืนใหญ่ยังมี เอคตอร์ เบเยริน อดีตนักเตะเยาวชนของ บาร์ซ่า เป็นอีกหนึ่งตัวเก่งที่หวังจะพิสูจน์ตัวเองในการเจอกับทีมเก่าในนัดนี้ด้วย 

รายชื่อนักเตะที่คาดว่าจะได้ลงสนาม : เช็ก, เบเยริน, แมร์เตซาคเกอร์, กอสเซียลนี, มอนเรอัล, คอกเกอแลง, แรมซีย์, วัลคอตต์, โอซิล, อเล็กซิส, ชิรูด์


บาร์เซโลนา

แกร่งจริงจากสถิติไม่แพ้ใครติดต่อกัน 32 นัด และชนะได้ถึง 13 นัดจาก 14 เกมหลังสุด พร้อมสถิติของ หลุยส์ ซัวเรซ ที่นับเฉพาะปี 2016 เป็นต้นมา กำลังนำเป็นดาวซัลโวของ ลา ลีกา โดยกดไปแล้ว 10 ประตูในลีก และยังทำสถิติแอสซิสท์มากที่สุดใน ลา ลีกา 7 ครั้ง ส่วนประตูรวมล่าสุดของ ซัวเรซ ในทุกรายการ ทำไว้ที่ 41 ประตู จากการลงสนาม 37 นัด

ลิโอเนล เมสซี ก็มีสถิติที่ดีในการเจอกับ อาร์เซนอล ในรายการนี้ โดย 4 นัดที่พบกัน เมสซี ทำไป 6 ประตู รวมทั้งแฮตทริค 1 ครั้ง แม้ตอนนี้จะลดบทบาทลงเป็นจอมจ่าย แต่ก็ยังอันตรายครบเครื่องและพร้อมจะสร้างปัญหาให้ อาร์เซนอล อย่างแน่นอน

อาร์ดา ตูราน จะหมดสิทธิ์ลงสนามในเกมนี้จากโทษแบนในนัดที่แล้ว เช่นเดียวกับบรรดาแนวรับที่ไม่มีทั้ง ราฟินญา, ซานโดร รามิเรส และ  มาร์ค บาทรา แต่ไม่น่าจะเป็นปัญหาเมื่อ เคราร์ด ปิเก และ ฮาเวียร์ มาสเคราโน ผู้สร้างจุดเปลี่ยนในการพบกันเมื่อ 5 ปีก่อน พร้อมจะดวลกับแนวรุกปืนใหญ่กันพร้อมหน้าในเกมนี้

รายชื่อนักเตะที่คาดว่าจะได้ลงสนาม : แทร์ สเตเกน, อัลเวส, ปิเก้, มาสเคราโน, อัลบา, ราคิติช, บุสเกตส์, อินิเอสตา, เนย์มาร์, เมสซี, ซัวเรซ