หลุยส์ ฟาน กัล ผู้จัดการทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ออกมาแสดงความไม่พอใจคำตัดสินใบแดงของ ฆวน มาตา ในเกมล่าสุดที่บุกไปแพ้ เวสท์ บรอมวิช อัลเบียน 1-0 ว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ส่งผลต่อเกมของทีมปีศาจแดงจนแพ้ไปในที่สุด

มาตา รับใบแดงใบแรกในชีวิตการค้าแข้งหลังจากมีจังหวะทำฟาวล์ ดาร์เรน เฟลทเชอร์ 2 ครั้งติดต่อกัน กลายเป็นใบเหลืองใบที่สองในนาทีที่ 26 ทำให้ทีมปีศาจแดงตกเป็นรองตัวผู้เล่นร่วมชั่วโมง และส่งผลถึงรูปเกมจนแพ้ไปในที่สุดจากประตูของ ซาโลมอน รอนดอน

ทั้งนี้ ฟาน กัล ออกมาเผยหลังเกมว่า ใบแดงของ มาตา รุนแรงเกินไปหากดูจากความประพฤติที่ผ่านมาในสนามของมิดฟิลด์ชาวสเปน 

"ใบเหลืองแรกผมว่ามันค่อนข้างชัดเจนอันนั้นผมไม่เถียง แต่ใบเหลืองที่สองผมว่าตัดสินรุนแรงเกินไป"

"ถ้าผู้ตัดสินหัดคิดซัดหน่อย ก็น่าจะยั้งไว้ได้ ฆวน มาตา ไม่ใช่นักเตะที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวไม่ให้เกียรติคู่แข่ง"

"ผมก็ถามเขาว่าตั้งแต่ลงสนามมาเคยได้ใบแดงไปกี่ใบ เขาบอกว่า ไม่เคยเลย แต่จะเหลืองหรือแดงนั่นไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือผู้ตัดสินไม่ค่อยมีวิจารณญาณเท่าไหร่ ผมถึงย้ำเสมอเรื่องประสบการณ์ของผู้ตัดสินว่ามันจำเป็นแค่ไหน เพราะผมคิดว่าผู้ตัดสินก็ควรจะต้องรู้จักนักเตะระดับหนึ่ง"